Đủ tuổi nhưng chưa đủ năm công tác, hưởng bảo hiểm hưu trí thế nào?

Trường hợp nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 05 năm so với thời gian quy định tại điểm b khoản 1 Điều này thì được đóng tiếp cho đến khi đủ 20 năm

Hỏi: Năm nay tôi 58 tuổi, đã có 15 năm công tác có tham gia đóng BHXH. Như vậy, nếu làm việc tới 60 tuổi, tôi mới có 17 năm đóng BHXH. Đề nghị luật sư tư vấn, nếu muốn hưởng lương hưu, tôi phải làm như thế nào? (Nguyễn Văn Bình)
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật sư Phạm Ngọc Minh - Công ty Luật TNHH Everest trả lời:

Chúng tôi trích dẫn một số quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 (Luật BHXH), như sau:

- Về điều kiện hưởng lương hưu: “1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của Luật này có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên được hưởng lương hưu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: a) Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi; b) Nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ năm mươi tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên. Tuổi đời được hưởng lương hưu trong một số trường hợp đặc biệt khác do Chính phủ quy định". (khoản 1 Điều 50).

- Về BHXH một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu: “1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của Luật này được hưởng BHXH một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH; b) Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH; c) Sau 01 năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH; d) Ra nước ngoài để định cư” (Điều 55).

- “2. Trường hợp nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 05 năm so với thời gian quy định tại điểm b khoản 1 Điều này thì được đóng tiếp cho đến khi đủ 20 năm” (Điều 70).

Đối chiếu với trường hợp của ông, do khi đủ 60 tuổi ông còn thiếu 03 năm so với điều kiện “đủ 20 năm đóng BHXH”, nên ông có thể đóng tiếp BHXH (hình thức bắt buộc hoặc tự nguyện) cho đến khi đủ 20 năm để hưởng lương hưu hàng tháng; hoặc ông có thể lựa chọn hưởng BHXH một lần theo quy định tại Điều 55 Luật BHXH.

Khuyến nghị:

  1. Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198.
  2. Nội dung tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.