Dự án đầu tư không đưa vào sử dụng có bị thu hồi?

Đất được giao để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp nhưng không sử dụng đất trong thời hạn hơn 5 năm liền sẽ bị thu hồi theo quy định của pháp luật.

Hỏi:Công ty tôi được tỉnh giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp. Nhưng đã hơn 5 năm kể từ ngày nhận bàn giao đất trên thực địa, dự án vẫn chưa được tiến hành. Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh đã có quyết định thu hồi diện tích đất này. Đề nghị Luật sư tư vấn, quyết định trên của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh có đúng với quy định của pháp luật không? ( Đức Hưng – Thái Bình).

c

>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nông Thị Lan-Công ty LuậtTNHH Everest - trả lời:

Luật đất đai năm 2013 quy định như sau:

“Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai:

1. Các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai bao gồm: i)Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

2. Việc thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai phải căn cứ vào văn bản, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai” (điểm i khoản 1 và khoản 2 Điều 64).

Như vậy, công ty của anh (chị) được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp nhưng đã không sử dụng đất trong thời hạn hơn 5 năm liền. Do đó, căn cứ theo các quy định viện dẫn trên, việc Uỷ ban nhân dân tỉnh ra quyết định thu hồi đất trong trường hợp này là đúng pháp luật.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật bất động sản mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.