Đóng bảo hiểm xã hội 20 năm, có được hưởng lương hưu?

Người tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện hưởng lương hưu có đủ các điều kiện nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi, đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội.

Hỏi: Cha tôi 51 tuổi và ông đã đóng BHXH được 18 năm một tháng. Nay vì hoàn cảnh gia đình, cha tôi nghỉ làm ở xí nghiệp. Nếu cha tôi đóng tiếp BHXH cho đủ 20 năm thì ông ấy có được hưởng lương hưu ngay hay phải chờ tới năm 60 tuổi? (Phạm Hồng - Hà Giang)
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Ánh Vân - Tổ tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Khoản 1 Điều 73 Luật BHXH, quy định người lao động tham gia đóng BHXH tự nguyện hưởng lương hưu khi có đủ điều kiện sau đây:

"a).Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi;
b). Đủ 20 năm đóng BHXH trở lên".

Như vậy, trường hợp cha của anh (chị) thì chưa đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo quy định trên. Khi ông ấy đóng đủ BHXH tự nguyện cho đủ 20 năm thì ông ấy cũng chưa đủ điều kiện 60 tuổi để hưởng lương hưu.


Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail:info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị tham khảo bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.