Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật, được hưởng trợ cấp thôi việc

Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng do không được bố trí theo đúng địa điểm làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động có thể nhận trợ cấp thôi việc.

Hỏi: Tôi ký hợp đồng chính thức với một công ty tư nhân từ 10/01/2015 (Hợp đồng có thời hạn 36 tháng). Trong hợp đồng, tôi và công ty đã thỏa thuận về địa điểm làm việc cố định của tôi là tại Hà Nội. Tuy nhiên, tháng 06/2016 công ty yêu cầu tôi làm việc tại Bắc Ninh. Tôi không đồng ý về sự thay đổi này của công ty. Vì vậy, đến hết tháng 07/2016, tôi muốn xin nghỉ việc. Đề nghị Luật sư tư vấn, nếu tôi nghỉ việc như thế thì tôi có thể nhận được trợ cấp thôi việc hay không? (Nguyễn Văn Quang - Hà Nội).
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Tâm - Tổ tư vấn Luật Lao động của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điểm a Khoản 1 Điều 37 Bộ luật Lao động năm 2012 (BLLĐ 2012) quy định về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động như sau: “Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây: a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động”.
Như vậy, anh có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với lý do: người lao động không được bố trí theo đúng địa điểm làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động.

Khoản 1 Điều 48 BLLĐ 2012 quy định về trợ cấp thôi việc như sau: “Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương”.
Anh làm việc tại công ty từ 10/01/2015 đến tháng 06/2016. Như vậy, anh đã làm việc được 17 tháng tại công ty. Do đó, khi anh đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, anh hoàn toàn có quyền được nhận trợ cấp thôi việc từ công ty.

Khuyến nghị:

  1. Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198,hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn
  2. Nội dung tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.