Doanh nghiệp nợ đóng BHXH, NLĐ không chốt được sổ?

Trường hợp doanh nghiệp đang gặp khó khăn về kinh tế, người lao động thương lượng với Giám đốc doanh nghiệp viết công văn cam kết gửi đến Cơ quan BHXH, cơ quan BHXH sẽ phối hợp với Sở Lao động Thương binh Xã hội xác nhận và giải quyết chốt sổ BHXH.

Hỏi: Tôi ký hợp đồng lao động 12 tháng với Công ty X, hàng tháng ký bảng lương tôi có tríchtiền lương của mình đóng BHXH nhưng đến khi nghỉ việc ở công ty tôi mới biết công ty mìnhnợ đóng BHXH mấy tháng nay. Hiện nay, tôi muốn chốt sổ để làm thủ tục hưởng bảo hiểm thấtnghiệp.Đề nghị Luật sư tư vấn: Tôi phải làm như thế nào để chốt được sổ bảo hiểm của mình?(Hoàng Hoa - Nam Định)
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Đỗ Phượng - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Chúng tôi trích dẫn một số quy định của pháp luật để bạn tham khảo, như sau:

“Đối với doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ BHXH, BHYT, nếu giám đốc doanh nghiệp cóvăn bản gửi cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và thực hiện đóng trướcBHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao động thôiviệc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH, thì giám đốc BHXH tỉnh xem xét, phối hợpvới Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp đểgiải quyết” (Theo Điểm b Mục 2 Công văn 2266/BHXH-BT năm 2013)

Theo quy định trên, áp dụng với trường hợp doanh nghiệp đang gặp khó khăn về kinh tế, anh (chị)thương lượng với Giám đốc doanh nghiệp viết công văn cam kết gửi đến Cơ quan BHXH, lúcnày cơ quan BHXH sẽ phối hợp với Sở Lao động Thương binh Xã hội xác nhận và giải quyếtchốt sổ BHXH cho anh (chị).Đối với doanh nghiệp không phải vì lý do khó khăn về kinh tế dẫn đến việc không đóng BHXHcho người lao động, anh (chị) có thể khiếu nại lên Phòng Lao động Thương binh Xã hội hay Thanh traSở Lao động Thương binh xã hội để được can thiệp.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.