Doanh nghiệp có bắt buộc phải thành lập công đoàn?

Người lao động là người Việt Nam làm việc trong doanh nghiệp có quyền thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn, không ai kể cả người sử dụng lao động có quyền hạn chế quyền của họ.

Hỏi: Doanh nghiệp tôi mới thành lập và chỉ sử dụng 10 người lao động. Đề nghị Luật sư tư vấn, chúng tôi có phải thành lập công đoàn không? (Trần Hải Yến - Hải Phòng)

m

>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Tâm - Tổ tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 189 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định như sau:
“1. Người lao động làm việc trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức có quyền thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn theo quy định của Luật công đoàn.
2. Công đoàn cấp trên cơ sở có quyền và trách nhiệm vận động người lao động gia nhập công đoàn, thành lập công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức; có quyền yêu cầu người sử dụng lao động và cơ quan quản lý nhà nước về lao động địa phương tạo điều kiện và hỗ trợ việc thành lập công đoàn cơ sở.
3. Khi công đoàn cơ sở được thành lập theo đúng quy định của Luật công đoàn thì người sử dụng lao động phải thừa nhận và tạo điều kiện thuận lợi để công đoàn cơ sở hoạt động”.

Điều 5 Luật công đoàn năm 2012 quy định như sau:
“1. Người lao động là người Việt Nam làm việc trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có quyền thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn.
2. Trình tự, thủ tục thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam”.

Như vậy, người lao động là người Việt Nam làm việc trong doanh nghiệp có quyền thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn, không ai kể cả người sử dụng lao động có quyền hạn chế quyền của họ. Doanh nghiệp có trách nhiệm tạo điều kiện và hỗ trợ thành lập công đoàn cơ sở. Do đó, việc thành lập công đoàn hoàn toàn tự nguyện không phải là sự bắt buộc về mặt pháp lý đối với doanh nghiệp.
Tuy vậy, với vai trò đặc biệt quan trọng là sợi dây kết nối lợi ích giữa người lao động và người sử dụng lao động thì doanh nghiệp của anh (chị) mặc dù chỉ có 10 người lao động cũng nên vận động người lao động thành lập và gia nhập công đoàn cơ sở.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.