Định giá tài sản khi vợ chồng thỏa thuận tài sản

Việc thanh toán chi phí định giá tài sản sẽ được thực hiện theo quy định của Khoản 3, 4 Pháp lệnh giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng; người phiên dịch trong TTDS.

Hỏi: Chào Luật sư! Tôi hiện đang sinh sống tại thành phố Biên Hòa. Vợ chồng tôi đang chuẩn bị thực hiện thủ tục ly hôn. Tuy nhiên, tôi và chồng tôi muốn thực hiện việc phân chia tài sản theo sự thỏa thuận của hai người. Đề nghị Luật sư tư vấn: tôi và chồng tôi có phải thực hiện việc định giá tài sản thông qua một tổ chức định giá tài sản hay không? Nếu trong trường hợp, vợ chồng tôi không tiến hành thỏa thuận chia tài sản, thì khi Tòa án thụ lý thì có cần thẩm định tài sản không và chi phí thẩm định do ai chi trả? (Vân Su -Đồng Nai)
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Dư Hồng Nhung -Công ty LuậtTNHH Everest - trả lời:

Bộ luật Tố tụng Dân sự 2004, sửa đổi, bổ sung 2011 (BLTTD) quy định:

“Các bên có quyền tự thỏa thuận về việc xác định giá tài sản, lựa chọn tổ chức thẩm định giá tài sản.
Tòa án ra quyết định định giá tài sản đang tranh chấp trong các trường hợp sau đây:
a) Theo yêu cầu của một hoặc các bên đương sự;
b) Các bên thỏa thuận với nhau hoặc với tổ chức thẩm định giá theo mức giá thấp nhằm trốn tránh nghĩa vụ với Nhà nước.”
(Khoản 1, Điều 92)

Pháp lệnh giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng; người phiên dịch trong tố tụng dân sự 2012 (trong trường hợp bạn và chồng bạn tự thỏa thuận với nhau về việc phân chia tài sản chung, nhưng nếu xuất hiện căn cứ nói trên, Tòa án vẫn có thể ra quyết định định giá tài sản):

“Trường hợp các bên không thống nhất được về giá tài sản mà cùng có yêu cầu Tòa án quyết định việc định giá thì mỗi bên đương sự phải nộp một nửa chi phí định giá; trường hợp trong vụ việc có nhiều đương sự thì các bên đương sự cùng phải nộp chi phí định giá theo mức do Tòa án quyết định” (Khoản 3, Điều 42)

“Mỗi bên đương sự phải nộp một nửa chi phí định giá; nếu kết quả định giá chứng minh quyết định định giá của Tòa án là có căn cứ;
Tòa án trả chi phí định giá, nếu kết quả định giá chứng minh quyết định định giá của Tòa án là không có căn cứ”
(Khoản 4, Điều 42)

Như vậy, trong trường hợp chị và chồng chị tiến hành thỏa thuận với nhau về việc phân chia tài sản chung, cũng như không tiến hành việc thỏa thuận về tài sản thì Tòa án đều có thể ra quyết định định giá tài sản (Khoản 1, Điều 92, BLTTDS). Trong trường hợp này của chị, về việc thanh toán chi phí định giá tài sản sẽ được thực hiện theo quy định của Khoản 3, 4, PL giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng; người phiên dịch trong TTDS.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hôn nhân và gia đình mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.