Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Người lao động tham gia bảo hiểm bắt buộc được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đơn phương chấm dứt hợp đồng hợp pháp, đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động không xác định, xác định thời hạn...

Hỏi: Tôi làm việc tại Công ty A từ tháng 1/2012 đến tháng 5/2014 thì nghỉ việc ở nhà sau đó đến tháng 11/2015 tôi đi làm ở công ty X với hợp đồng 3 năm nhưng đến tháng 6 thì xin nghỉ việc. Đề nghị Luật sư tư vấn, trường hợp của tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Ánh Vân - Tổ tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật Everest - trả lời:

Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 về điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày”.

Căn cứ theo quy định trên thì người lao động tham gia bảo hiểm bắt buộc được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, làm việc trừ trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với hợp đồng làm việc không xác định thời hạn, xác định thời hạn, đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng mùa vụ hoặc theo công việc có thời hạn dưới 12 tháng; đã nộp hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày.
Trong trường hợp của anh (chị), thời gian anh (chị) tham gia bảo hiểm thất nghiệp không đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng nên anh (chị) không được nhận trợ cấp thất nghiệp.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.