Di chúc dưới dạng băng ghi âm có giá trị pháp lý không?

Di chúc dưới dạng băng ghi âm không có giá trị pháp lý do vi phạm quy định về mặt hình thức của di chúc. Tuy nhiên, di chúc dưới dạng băng ghi âm có thể làm chứng cứ trong việc phân chia di sản thừa kế một khi xảy ra tranh chấp và vụ việc được giải quyết tại Tòa án.

Hỏi: Trước đây bố tôi có mua một lô đất nhưng chưa làm thủ tục hợp thức hóa. Sau 3 năm thì bố tôi chết. Trước khi chết, bố tôi có làm một bản di chúc dưới dạng một băng ghi âm lời trăng trối của bố tôi. Đề nghị Luật sư tu vấn, bản di chúc dưới dạng băng ghi âm đó có giá trị pháp lý không? (Chung Nam)

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Phạm Trung Hiếu - Tổ tư vấn Luật Thừa kế Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 649 Bộ luật Dân sự 2005 quy định:

“Di chúc phải được lập thành văn bản; nếu không thể lập được di chúc bằng văn bản thì có thể di chúc miệng.Người thuộc dân tộc thiểu số có quyền lập di chúc bằng chữ viết hoặc tiếng nói của dân tộc mình”.

Như vậy, theo quy định của Điều 649 Bộ luật Dân sự 2005 di chúc chỉ được thể hiện dưới hai hình thức là bằng văn bản hoặc bằng miệng. Trường hợp bố anh (chị) để lại di chúc dưới hình thức băng ghi âm là vi phạm quy định về hình thức của di chúc và sẽ không có giá trị pháp lý.

Tuy nhiên, khoản 2 Điều 95 Bộ luật tố tụng Dân sự 2015 quy định:

“2. Tài liệu nghe được, nhìn được được coi là chứng cứ nếu được xuất trình kèm theo văn bản trình bày của người có tài liệu đó về xuất xứ của tài liệu nếu họ tự thu âm, thu hình hoặc văn bản có xác nhận của người đã cung cấp cho người xuất trình về xuất xứ của tài liệu đó hoặc văn bản về sự việc liên quan tới việc thu âm, thu hình đó.”

Theo quy định trên thì di chúc dưới dạng băng ghi âm cũng được coi là chứng cứ - bởi đó là một dạng tài liệu nghe được nếu nó được xuất trình kèm theo văn bản trình bày của bố anh (chị) về xuất xứ của băng ghi âm nếu bố anh (chị) tự ghi âm hoặc văn bản có xác nhận của người đã cung cấp cho người xuất trình về xuất xứ của băng ghi âm hoặc văn bản về việc tạo lập di chúc bằng thu âm. Như vậy, băng ghi âm trên sẽ có giá trị trong việc giải quyết tranh chấp đối với việc phân chia di sản mà bố anh (chị) để lại nếu gia đình anh (chị) xảy ra tranh chấp về di sản mà bố anh (chị) để lại và khởi kiện tại Tòa án.


Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật thừa kế mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.