Đất được tặng cho có phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

Đất được bố mẹ tặng cho sẽ không phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Hỏi: Bố mẹ tôi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2010. Nay bố mẹ tôi tặng cho lại cho vợ chồng tôi. Đề nghị luật sư tư vấn, vợ chồng tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không? Tôi nghe nói, vợ tôi không có quan hệ huyết thống thì chúng tôi phải đóng thuế TNCN là 10%, như vậy có đúng không? Và được quy định ở văn bản nào? (Hoàng Việt - Nam Định)

c

>>>Luật sư tư vấnpháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Vũ Thị Nhung - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi, bổ sung năm 2012 (Luật thuế TNCN) quy định như sau:

- Thu nhập được miễn thuế:“Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau” (khoản 4 Điều 4).

Tuy không không có quan hệ huyết thống, nhưng vợ được xác định là trong cùng một gia đình (theo quan hệ hôn nhân).Thu nhập từ mảnh đất vợ chồng anh chị được tặng cho do đó sẽ không phải đóng thuế thu nhập cá nhân (quy định tại khoản 4 Điều 4 Luật thuế TNCN sửa đổi, bổ sung năm 2012).

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật bất động sản mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.