Đất đang có tranh chấp mà được cấp ''sổ đỏ'', giải quyết như thế nào?

Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định của pháp luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết.

Hỏi: Tôi và người hàng xóm (anh M) tranh chấp với nhau về quyền sử dụng đám đất giao giữa hai nhà. Tranh chấp này chúng tôi chưa yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Tôi được biết, vừa qua anh M đã được cấp “sổ đỏ” đối với đám đất này. Đề nghị Luật sư tư vấn, tôi có thể yêu cầu Tòa án giải quyết tiếp tranh chấp này của chúng tôi hay không? (Nguyễn Hải - Hà Nội)

>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Trần Thị Yến - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004, đã được sửa đổi bổ sung (BLTTDS) quy định những tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án: “… Tranh chấp về quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai (khoản 7 Điều 25).
Luật Đất đai năm 2013 quy định, tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại UBND cấp xã mà không thành thì được giải quyết như sau: “Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết” (Điều 203).

“Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho những trường hợp sau đây:… d) Người được sử dụng đất theo kết quả hòa giải thành đối với tranh chấp đất đai; theo bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án hoặc quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành” (khoản 1 Điều 99).

Theo thông tin anh cung cấp, tuy giữa hai bên có mâu thuẫn về đất đai nhưng vẫn đang tự giải quyết với nhau, nhưng chưa chuyển vụ việc tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (UBND cấp xã). Do đó trong hồ sơ xét cấp Giấy chứng nhận, thửa đất này được xác nhận là không có tranh chấp và được xét cấp Giấy chứng nhận.
Trường hợp các bên vẫn không thể tự thỏa thuận được, anh có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Tranh chấp thuộc trường hợp tranh chấp đất đai mà đương sự đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo quy định của BLTTDS và Luật Đất đai thì tranh chấp này thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Về trình tự, anh có thể yêu cầu UBND cấp xã hòa giải. Nếu hòa giải không thành, có thể khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp.
Giả thiết, theo kết quả xét xử của Tòa án, anh là người có quyền sử dụng diện tích đất đó (thể hiện tại Bản án) thì anh có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận căn cứ theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 99 Luật Đất đai kể trên.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật đất đai mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.