Đất canh tác, khi ly hôn chia thế nào?

Đối với đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, nuôi trồng thủy sản, nếu cả hai bên đều có nhu cầu và có điều kiện trực tiếp sử dụng đất thì được chia theo thỏa thuận của hai bên.

Hỏi: Vợ chồng tôi được giao cho 04 ha đất ruộng để canh tác, sổ đỏ đứng tên cả hai vợ chồng. Đề nghị Luật sư tư vấn, nay chúng tôi muốn ly hôn thì mảnh đất đó sẽ được giải quyết như thế nào? (Bình Giang - Cần Thơ).
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật giaNguyễn Mỹ Linh-Công ty LuậtTNHH Everest - trả lời:

Chúng tôi trích dẫn quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 để anh (chị) tham khảo, như sau:

“Việc chia quyền sử dụng đất là tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn được thực hiện như sau: a) Đối với đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, nuôi trồng thủy sản, nếu cả hai bên đều có nhu cầu và có điều kiện trực tiếp sử dụng đất thì được chia theo thỏa thuận của hai bên; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định tại Điều 59 của Luật này. Trong trường hợp chỉ một bên có nhu cầu và có điều kiện trực tiếp sử dụng đất thì bên đó được tiếp tục sử dụng nhưng phải thanh toán cho bên kia phần giá trị quyền sử dụng đất mà họ được hưởng” (điểm a khoản 2 Điều 62).

Mảnh đất của anh (chị) thuộc loại đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, quyền sử dụng đất là tài sản chung của hai vợ chồng, nên khi ly hôn mảnh đất sẽ được giải quyết dựa trên sự thỏa thuận của hai vợ chồng. Nếu anh chị không thỏa thuận được mà cả hai bên đều có điều kiện và nhu cầu muốn tiếp tục trực tiếp canh tác thì mảnh đất sẽ được chia đôi. Nếu chỉ có một bên có nhu cầu và điều kiện tiếp tục trực tiếp canh tác thì đất được giao cho bên đó nhưng bên được nhận đất phải thanh toán cho bên kia phần giá trị quyền sử dụng đất mà họ được hưởng.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật bất động sản mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.