Đào được tài sản trên đất nhà mình có được hưởng không?

Khoản 1 Điều 187 Bộ luật dân sự 2005 quy định quyền chiếm hữu tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên, bị chôn giấu, bị chìm đắm, tài sản không xác định được ai là chủ sở hữu.

Hỏi: Tháng 8 vừa qua gia đình tôi làm lại nhà. Trong lúc đào móng nhà có đàođược một chum nhỏ trong đó có chứa vài cây vàng. Luật sư tư vấn, gia đình tôi cóđược hưởng số vàng đó không? (Kim Thành - Bình Định)
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Vũ Thị Nhung - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Bộ luật dân sự 2005 (BLDS) quy định quyền chiếm hữu tài sản bị đánh rơi, bị bỏquên, bị chôn giấu, bị chìm đắm, tài sản không xác định được ai là chủ sở hữu như sau:

“Người phát hiện tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên, bị chôn giấu, bị chìm đắm phảithông báo hoặc trả lại ngay cho chủ sở hữu; nếu không biết ai là chủ sở hữu thìphải thông báo hoặc giao nộp cho ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc côngan cơ sở gần nhất hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác theo quy định củapháp luật.Người phát hiện tài sản không xác định được ai là chủ sở hữu, tài sản bị đánh rơi,bị bỏ quên, bị chôn giấu, bị chìm đắm được chiếm hữu tài sản đó từ thời điểm pháthiện đến thời điểm trả lại cho chủ sở hữu hoặc đến thời điểm giao nộp cho cơ quannhà nước có thẩm quyền” (khoản 1 Điều 187)

Xác lập quyền sở hữu đối với vật bị chôn giấu, bị chìm đắm được tìm thấy:

“Vật bị chôn giấu, bị chìm đắm được tìm thấy mà không có hoặc không xác địnhđược ai là chủ sở hữu thì sau khi trừ chi phí tìm kiếm, bảo quản, quyền sở hữu đốivới vật đó được xác định như sau:Vật được tìm thấy không phải là di tích lịch sử, văn hoá, mà có giá trị đến mườitháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định thì thuộc sở hữu của người tìm thấy;nếu vật tìm thấy có giá trị lớn hơn mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quyđịnh thì người tìm thấy được hưởng giá trị bằng mười tháng lương tối thiểu doNhà nước quy định và 50% giá trị của phần vượt quá mười tháng lương tối thiểudo Nhà nước quy định, phần giá trị còn lại thuộc Nhà nước” (khoản 2 Điều 240)

Như vậy, khi gia đình anh phát hiện được số vàng và không biết ai là chủ sở hữu, thìphải báo cho ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc công an cơ sở gần nhấthoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác. Đồng thời gia đình anh tạm thời đượcchiếm giữ số vàng đó trong thời gian chờ xử lý theo quy định tại Điều 187 BLDSnăm 2005.Khi tài sản không xác định được chủ sở hữu, nếu sau khi trừ chi phí tìm kiếm, bảoquản, quyền sở hữu đối với số vàng đó, nếu số vàng có giá trị đến 10 (mười) thánglương tối thiểu do Nhà nước quy định thì thuộc sở hữu của gia đình anh.Nếu lớn hơn 10 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định thì gia đình anh đượchưởng giá trị bằng 10 (mười) tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định và 50%giá trị của phần vượt quá 10 (mười) tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy địnhquy định tại Điều 240 BLDS.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật bất động sản mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.