Đăng ký kết hôn không đúng thẩm quyền có được pháp luật công nhận?

Việc đăng ký kết hôn không đúng thẩm quyền sẽ không được pháp luật công nhận. Do đó, để đảm bảo quyền lợi, anh (chị) nên yêu cầu huỷ bỏ giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cũ và xin cấp lại giấy đăng ký kết hôn mới.

Hỏi: Tôi và vợ đã kết hôn và chung sống với nhau được 10 năm nay, đã có giấy đăng ký kết hôn do cơ quan nhà nước cấp. Tuy nhiên giấy đăng ký kết hôn của vợ chồng tôi lại được cấp không đúng thẩm quyền. Xin luật sư cho biết, trong trường hợp này tôi có phải xin cấp lại đăng ký kết hôn không, và nếu phải thì thời điểm kết hôn của vợ chông tôi được xác định vào thời gian nào ? (Đỗ Hùng – Bình Dương)
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Văn Anh - Tổ tư vấn Luật HN&GĐ của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 13 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy đinh về xử lý việc đăng ký kết hôn không đúng thẩm quyền như sau:
“Trong trường hợp việc đăng ký kết hôn không đúng thẩm quyền thì khi có yêu cầu, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận kết hôn theo quy định của pháp luật về hộ tịch và yêu cầu hai bên thực hiện lại việc đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong trường hợp này, quan hệ hôn nhân được xác lập từ ngày đăng ký kết hôn trước”.

Như vậy, việc đăng ký kết hôn không đúng thẩm quyền sẽ không được pháp luật công nhận. Do đó, để đảm bảo quyền lợi của vợ chồng anh chị, anh nên yêu cầu huỷ bỏ giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cũ và xin cấp lại giấy đăng ký kết hôn mới. Thời điểm xác lập quan hệ vợ chồng của anh chị vẫn được đảm bảo, tính từ thời gian khi anh chị đăng ký kết hôn lần đầu, tức là thời điểm 10 năm trước.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hôn nhân và gia đình mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.