Đang bị khởi tố, có được cấp Phiếu lý lịch tư pháp?

Người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đang bị khởi tố, điều tra hoặc truy nã… nhưng chưa bị kết án thì được yêu cầu cấp phiếu.

Hỏi: Anh tôi bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích nhưng vụ án chỉ mới ở giai đoạn điều tra, chưa có kết luận có tội hay không. Anh tôi cũng không bị tạm giam thì anh ấy có được cấp Phiếu lý lịch tư pháp để bổ sung hồ sơ đang làm dang dở hay không? (Nguyễn Tuyết - Hà Nội)
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Ánh Vân - Tổ tư vấn pháp luật hành chính của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 49 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 quy định về việc từ chối cấp Phiếu lý lịch tư pháp như sau:
"Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp có quyền từ chối cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:
1. Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp không thuộc thẩm quyền;
2. Người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người khác mà không đủ điều kiện quy định tại Điều 7 và khoản 3 Điều 45 của Luật này;
3. Giấy tờ kèm theo Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp không đầy đủ hoặc giả mạo.
Trường hợp từ chối cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì phải thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do".

Căn cứ theo quy định trên thì người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đang bị khởi tố, điều tra hoặc truy nã… nhưng chưa bị kết án bởi một bản án có hiệu lực pháp luật không thuộc trường hợp từ chối yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Anh của anh (chị) có thể yêu cầu Sở Tư pháp cấp Phiếu lý lịch tư pháp để bổ sung hồ sơ mà anh của anh (chị) cần.

Lưu ý, theo Công văn số 367 ngày 27-7-2016 của Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia thì nội dung xác nhận tình trạng án tích của anh anh (chị) được ghi là “không có án tích”.

Trường hợp này, Sở Tư pháp sẽ thông báo bằng văn bản cho cơ quan điều tra, cơ quan tiến hành tố tụng có liên quan về việc người đang bị khởi tố, điều tra hoặc truy nã đã tiến hành yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để thực hiện các biện pháp nghiệp vụ trong trường hợp cần thiết.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail:info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hành chính mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị tham khảo bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.