Đã mang thai mới bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội thì có được hưởng chế độ thai sản không?

Lao động nữ khi mang thai mới bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) nhưng nếu từ đủ 6 tháng sau khi sinh vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định.

Hỏi: Em mang thai tháng đầu rồi mới đi làm tại một công ty với hợp đồng lao động có thời hạn 24 tháng. Hiện em muốn tham gia bảo hiểm xã hội để được hưởng chế độ thai sản nhưng phòng kế toán công ty tư vấn là mang thai rồi mới đóng bảo hiểm xã hội thì không được hưởng chế độ thai sản nên không cần thiết phải đóng. Đề nghị luật sư tư vấn, phòng kế toán nói như vậy có đúng không? (Nguyễn Dung – Hải Dương).
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Ánh Vân - Tổ tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:
Điểm a khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 (Luật BHXH) quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội như sau:
“1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:
a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;”

Điều 31 BHXH 2014 về điều kiện hưởng chế độ thai sản quy định:
“1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Lao động nữ mang thai;
b) Lao động nữ sinh con;
c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;
d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;
đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;
e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.
2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
…”
Căn cứcác quy định pháp luật nêu trên, đối chiếu với trường hợp của chị, chị đã giao kết hợp đồng lao động có thời hạn 24 tháng, do đó, chị thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Đồng thời, nếu chị đã tham gia bảo hiểm xã hội từđủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con, chị được hưởng chế độ thai sản theo quy định. Do đó, phòng kế toán của Công ty tư vấn cho chị mang thai rồi mới đóng bảo hiểm xã hội thì không được hưởng chế độ thai sản nên không cần thiết phải tham gia bảo hiểm xã hội là trái quy định của pháp luật.

Khuyến nghị:
  1. Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198.
  2. Nội dung tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.