Đã có bản án, phải làm thế nào mới lấy lại được đất?

Trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền ra quyết định thi hành án.

Hỏi: Đất của gia đình tôi bị hàng xóm dựng xây nhà trên đó. Chúng tôi đã làm đơn lên Tòa. Tòa có bản án yêu cầu nhà họ phải dỡ bỏ công trình và trả lại đất cho nhà tôi. Tuy nhiên đã hơn 01 năm nay họ vẫn không có động tĩnh gì mặc dù gia đình tôi đã thúc giục họ nhiều lần. Đề nghị Luật sư tư vấn, gia đình tôi phải nhờ tới sự trợ giúp của cơ quan nào thì mới đòi lại được đất? (Phạm Văn Tâm - Ninh Bình)

>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Lương Thị Anh Thư - Tổ tư vấn pháp luật Tố tụng Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Luật Thi hành án dân sự năm 2008 quy định:

- Bản án, quyết định được thi hành:1. Bản án, quyết định quy định tại Điều 1 của Luật này đã có hiệu lực pháp luật:a) Bản án, quyết định hoặc phần bản án, quyết định của Toà án cấp sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm;b) Bản án, quyết định của Toà án cấp phúc thẩm;c) Quyết định giám đốc thẩm hoặc tái thẩm của Toà án;d) Bản án, quyết định dân sự của Toà án nước ngoài, quyết định của Trọng tài nước ngoài đã được Toà án Việt Nam công nhận và cho thi hành tại Việt Nam;đ) Quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh mà sau 30 ngày kể từ ngày có hiệu lực pháp luật đương sự không tự nguyện thi hành, không khởi kiện tại Toà án;e) Quyết định của Trọng tài thương mại” (khoản 1 Điều 2).

- Quyền yêu cầu thi hành án:Người được thi hành án, người phải thi hành án căn cứ vào bản án, quyết định có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự tổ chức thi hành án.” (Điều 7)

- Thời hiệu yêu cầu thi hành án:Trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền ra quyết định thi hành án.Trường hợp thời hạn thực hiện nghĩa vụ được ấn định trong bản án, quyết định thì thời hạn 05 năm được tính từ ngày nghĩa vụ đến hạn.Đối với bản án, quyết định thi hành theo định kỳ thì thời hạn 05 năm được áp dụng cho từng định kỳ, kể từ ngày nghĩa vụ đến hạn” (khoản 1 Điều 30).

Như vậy, căn cứ vào các quy định trên, trong thời hạn 05 năm kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật thì người được thi hành án (gia đình anh (chị)) có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định thi hành án.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật Tố tụng mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.