Công ty trả lương có đúng với quy định của pháp luật?

Với trường hợp người lao động thấy quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm, người lao động có thể yêu cầu công đoàn cơ sở làm đại diện để thỏa thuận, thương lượng với bên sử dụng lao động.

Hỏi: Chúng tôi đang làm theo 2 ca, ca ngày: 7h30 đến 19h30;Ca đêm:19h30 đến 7h30.Làm việc liên tục 4 ngày ca ngày, nghỉ 2 ngày, sau đó chuyển sang 4 ngày ca đêm.Lương phụ cấp là30% làm ca đêm( chỉ tính sau 22h00).1 ngày 12h làm việc, bị trừ 2h ăn uống, và 9,6 giờ tính theo giờ hành chính.Thứ 7, chủ nhậtvẫn tính lương như bình thường.Đề nghị Luật sư tư vấn chúng tôi có nên làm theo không. Và công ty chúng tôi có làm đúng luật lao động không? (Nguyễn Long - Ninh Bình)

v

>>>Luật sưtư vấn pháp luậtqua tổng đài (24/7) gọi: 19006198

Luật gia Lương Thị Anh Thư -Công ty LuậtTNHH Everest - trả lời:

Căn cứ vào khoản 1 điều 104 của Bộ luật Lao động (BLLĐ) năm 2012 thì thời gian làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày. Như vậy, công ty anh (chị) quy định làm 1 ca 12 tiếng là vượt quá so với quy định của pháp luật. 4 tiếng quá giờ so với quy định sẽ được tính vào giờ làm thêm theo quy định tại điều 106 của BLLĐ. Với quy định về giờ làm thêm này, cần phải có sự đồng ý của bên người lao động thì người sử dụng lao động mới có thể thực hiện. Xét về tổng thể thì công ty anh (chị) không vi phạm những quy định về giờ làm thêm trong BLLĐ.

Thời gian mà công ty anh (chị) cho nghỉ ăn uống, theo BLLĐ thì “1. Người lao động làm việc liên tục 08 giờ hoặc 06 giờ theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật này được nghỉ giữa giờ ít nhất 30 phút, tính vào thời giờ làm việc; 2. Trường hợp làm việc ban đêm, thì người lao động được nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút, tính vào thời giờ làm việc.” (Điều 108). Như vậy, với ca làm ngày, anh (chị) sẽ được nghỉ ít nhất 30 phút và làm ca đêm là 45 phút, đều được tính vào thời gian làm việc. Việc công ty anh (chị) trừ 2h nghỉ của người lao động ra khỏi thời gian làm việc là sai quy định.

Về tiền lương,

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%; b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%; c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.” (Điều 107)

Nên đối chiếu với các quy định này, anh (chị) cũng có thể nhận thấy việc công ty áp dụng cách trả lương hợp lý nhưng cũng có những khoản vi phạm quy định pháp luật lao động.

Đối với việc phụ cấp thêm 30% lương từ sau 22h là đúng do áp dụng khoản 2 điều 97 BLLĐ và điều 105 của BLLĐ cũng quy định thời gian làm việc ban đêm là từ 22h đêm cho đến 6h sang. Tuy nhiên, ngày làm việc rơi vào thứ 7, chủ nhật mà vẫn tính lương như ngày thường là sai. Công ty sẽ phải tính 200% lương trong phiên làm thêm giờ vào ngày thứ 7, chủ nhật. Ngoài ra, nếu thời gian làm thêm rơi vào tối ngày thứ 7, chủ nhật thì tiền lương sẽ được áp dụng theo quy định tại khoản 3 điều 97 của Bộ luật này.

Trong trường hợp này, anh (chị) nên nhờ tới sự giúp đỡ của công đoàn cơ sở để đại diện cho tập thể người lao động thương lượng, thỏa thuận với công ty nhằm xây dựng một bảng tính lương hợp lý và hợp pháp.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.