Công nhân có được trả lương khi công ty cho nghỉ không?

Trường hợp công ty cho công nhân nghỉ việc, không phải do lỗi của người lao động, cũng không phải do lỗi của người sử dụng lao đông thì tiền lương ngưng việc do hai bên tự thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Hỏi: Tôi làm công nhân cho một công ty liên doanh với nước ngoài. Thời gian gần đây do hàng sản xuất ra tiêu thụ chậm và không xuất khẩu được nên công ty cho công nhân nghỉ hai ngày/tuần. Đề nghị luật sư tư vấn, trường hợp này chúng tôi có được trả lương cho những ngày nghỉ việc không? và nếu có thì mức lương sẽ được tính như thế nào? (Thanh Hoa - Lâm Đồng)

>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Yến-Công ty LuậtTNHH Everest - trả lời:

Chúng tôi trích dẫn một số quy định của Bộ luật lao động năm 2012 để anh (chị) tham khảo như sau:

"Điều 98 quy định: Trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:

1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ tiền lương;

2. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;

3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định."

Như vậy trường hợp công ty bạn làm là do công ty khó khăn về vấn đề kinh tế, hàng sản xuất ra tiêu thụ chậm và không xuất khẩu được. Nên theo quy định tại khoản 3 Điều 98 BLLĐ 2012 thì trường hợp này người lao động phải dừng, nghỉ việc vì lí do kinh tế. Như vậy theo quy định của pháp luật, bạn vẫn được công ty trả lương và tiền lương ngưng việc do hai bên tự thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luậtlao độngmà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.