Công an có thể kiểm tra điều kiện về an toàn, trật tự của quán Karaoke

Cơ quan công an có thẩm quyền trong quá trình quản lý, thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định về điều kiện an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh có điều kiện.

Hỏi: Tôi thấy các cơ sở hoạt động Karaoke thường xuyên bị kiểm tra. Đề nghị Luật sư tư vấn, công an kiểm tra các cơ sở kinh doanh karaoke căn cứ quy định nào, có vi phạm quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp không? (Đào Hường - Phú Thọ)

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Khương Thị Thu Hà - Tổ tư vấn luật Doanh nghiệp Công ly Luật TNHH Everest - trả lời:

Theo quy định tại Nghị định số 72/2009/NĐ-CP ngày 03/09/2009 nghị định quy định điều kiện an ninh, trật tự đối với một số ngàng, nghề kinh doanh có điều kiện thì kinh doanh karaoke cần có đầy đủ điều kiện về an ninh trật tự.

Điều 8 Thông tư số 33/2010/TT-BCA ngày 05/10/2010 thông tư quy định cụ thể điều kiện an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện:
"a) Chỉ cơ quan Công an cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho cơ sở kinh doanh mới được phép kiểm tra định kỳ việc chấp hành các quy định, điều kiện về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh theo quy định tại Nghị định số 72/2009/NĐ-CP và Thông tư này.
b) Các đơn vị nghiệp vụ thuộc các cấp Công an chỉ được tiến hành kiểm tra cơ sở trên địa bàn khi có dấu hiệu vi phạm hoặc phức tạp về an ninh, trật tự, nhưng sau khi kiểm tra phải có văn bản thông báo kết quả và hình thức xử lý cho đơn vị Công an đã cấp Giấy chứng nhận.
c) Công an các Cấp theo chức năng, nhiệm vụ được giao khi có yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị, tăng cường bảo vệ an ninh, trật tự cần phải tiến hành kiểm tra đột xuất thì phải được thủ trưởng đơn vị phê duyệt hoặc có chỉ đạo của Công an cấp trên.
d) Cơ quan Công an cấp trên có thẩm quyền kiểm tra việc chấp hành các quy định, điều kiện về an ninh, trật tự của các cơ sở kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của cơ quan Công an cấp dưới."

Từ quy định pháp luật trên: cơ quan công an có thẩm quyền trong quá trình quản lý, thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định về điều kiện an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh có điều kiện. Cơ quan nào chịu trách nhiệm cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho cơ sở kinh doanh thì có thẩm quyền kiểm tra việc chấp hành các quy định về an ninh trật tự của các cơ sở kinh doanh có điều kiện hoặc các trường hợp đã được quy định trong điều luật nêu trên.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thôngtintrong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.