Con ra đời sau khi bố mất, có được hưởng thừa kế?

Nếu cá nhân sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết thì được xác định là một trong những người thừa kế

Hỏi: Chú tôi bị tai nạn đột ngột không để lại di chúc. Di sản của chú tôi để lại được mọi người đồng ý chia theo pháp luật, những người được hưởng gồm ông nội, bà nội tôi và vợ của chú. Tuy nhiên, một tháng sau khi chú tôi mất, vợ của chú tôi phát hiện có thai hai tháng. Sau đó đứa bé được sinh ra và còn sống. Vậy đứa bé được sinh ra có được hưởng di sản của chú tôi không? (Hoàng Linh)
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 19006198
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 19006198


Luật gia Nguyễn Minh Hải - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Chúng tôi trích dẫn một số quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 để anh (chị) tham khảo, như sau:
Điều 635. Người thừa kế "Người thừa kế là cá nhân phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết. Trong trường hợp người thừa kế theo di chúc là cơ quan, tổ chức thì phải là cơ quan, tổ chức tồn tại vào thời điểm mở thừa kế"
Điều 687. Phân chia di sản trong trường hợp có người thừa kế mới hoặc có người thừa kế bị bác bỏ quyền thừa kế "1. Trong trường hợp đã phân chia di sản mà xuất hiện người thừa kế mới thì không thực hiện việc phân chia lại di sản bằng hiện vật, nhưng những người thừa kế đã nhận di sản phải thanh toán cho người thừa kế mới một khoản tiền tương ứng với phần di sản của người đó tại thời điểm chia thừa kế theo tỷ lệ tương ứng với phần di sản đã nhận, trừ trường hợp có thoả thuận khác"
Căn cứ các quy định pháp luật nêu trên, đứa bé do vợ của chú anh (chị) mang thai trước khi chú của anh (chị mất), sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế, do đó, đứa bé là con chung của vợ chồng chú anh (chị), là người thừa kế của chú anh (chị), được hưởng di sản của chú anh (chị) theo quy định. Trường hợp di sản của chú anh (chị) đã phân chia, thì không thực hiện việc phân chia lại di sản bằng hiện vật, nhưng những người thừa kế đã nhận di sản của chú anh (chị) bao gồm: bố đẻ, mẹ đẻ, vợ phải thanh toán cho đứa bé mới sinh ra một khoản tiền tương ứng với phần di sản của đứa bé tại thời điểm chia thừa kế theo tỷ lệ tương ứng với phần di sản đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.


Khuyến nghị:
  1. Nội dung bài tư vấn pháp luật thừa kếmà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  2. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.
  3. Để có thông tin chính xác cho tình huống cụ thể, Quý vị nên tìm đến sự hỗ trợ của các luật sư, luật gia và tổ chức chuyên nghiệp.
Trường hợp Quý vị liên hệ vớiluật sư, luật gia của Công ty Luật TNHH Everest để yêu cầu cung cấp dịch vụ:
  1. Địa chỉ: Tầng 19 Tòa nhà Thăng Long Tower, 98 Ngụy Như Kom Tum, Thanh Xuân, Hà Nội
  2. Văn phòng giao dịch: Tầng 2 Tòa nhà Ngọc Khánh, 37 Nguyễn Sơn, Long Biên, Hà Nội
  3. Điện thoại: 04-66.527.527 - Hotline: 0936.123.777 -Tổng đài tư vấn pháp luật:1900 6198 (nhánh số 2)
  4. E-mail: info@everest.net.vn, Hoặc: info@luatviet.net.vn.