Có thể thỏa thuận phân chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân

Chế độ tài sản chung của vợ chồng ảnh hưởng không nhỏ tới những nhà đầu tư kinh doanh khi cần quyết định đầu tư một cách nhanh chóng và chứa đựng rủi ro cao đồng thời dễ xảy ra mâu thuẫn gia đình khi có sự bất đồng ý kiến trong vấn đề sử dụng tài sản chung.

Hỏi: Tôi tham gia đầu tư chứng khoán. Tôi đang chuẩn bị tiến tới hôn nhân. Vợ sắp cưới của tôi lại là một người ưu chắc chắn, không thích mạo hiểm, không muốn tôi tiếp tục đầu tư chứng khoán. Vậy đề nghị Luật sư tư vấn, tôi phải làm gì để sau khi kết hôn vẫn có thể tự do đầu tư kinh doanh mà không phụ thuộc vào ý kiến của vợ? (Hoàng Hoan, Hải Phòng)
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Tư vấn viên Bùi Ánh Vân - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Khoản 1 điều 28 luật hôn nhân gia đình năm 2014 (LHNGD) quy định về áp dụng chế độ tài sản của vợ chồng như sau:
"1. Vợ chồng có quyền lựa chọn áp dụng chế độ tài sản theo luật định hoặc chế độ tài sản theo thỏa thuận.
Chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định được thực hiện theo quy định tại các điều từ Điều 33 đến Điều 46 và từ Điều 59 đến Điều 64 của Luật
Chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận được thực hiện theo quy định tại các điều 47, 48, 49, 50 và 59 của Luật này."

Khoản 1 điều 40. LHNGD năm 2014 quy định về hậu quả của việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân:
"1. Trong trường hợp chia tài sản chung của vợ chồng thì phần tài sản được chia, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của mỗi bên sau khi chia tài sản chung là tài sản riêng của vợ, chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác. Phần tài sản còn lại không chia vẫn là tài sản chung của vợ chồng."

Như vây, trường hợp anh đang băn khoăn chế độ tài sản chung sẽ ảnh hưởng lớn đến công việc của mình, anh có thể thỏa thuận với vợ của anh về việc thoản thuận phân chia tài sản theo quy định tại khoản 1 điều 28 LHNGD. Như vậy đối với những tài sản được thỏa thuận là tài sản riêng anh sẽ có toàn quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản đó mà không phụ thuộc vào ý chí của vợ.

Khuyến nghị:
  1. Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn
  2. Nội dung tư vấn pháp luật hôn nhân gia đình mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.