Có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước hạn vì lý do sức khỏe

Người lao động bị tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người sử dụng lao động.

Hỏi: Chồng tôi ký hợp đồng lao động chính thức với một doanh nghiệp tư nhân tại Hà Nội từ 1/1/2014. Hợp đồng có thời hạn 3 năm. Tháng 4/2016, chồng tôi bị tai nạn điều trị từ đó đến nay mà sức khỏe chưa hồi phục. Vì vậy, hết tháng 7 gia đình muốn chồng tôi xin nghỉ việc. Đề nghị Luật sư tư vấn, nếu doanh nghiệp không đồng ý thì chồng tôi có thể chấm dứt hợp đồng lao động hay không? (Nguyễn Thị Ngọc - Hà Nội).
>>>Luật sư tư vấn pháp luậtquatổng đài(24/7) gọi: 1900 6198

>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Tâm - Tổ tư vấn Pháp luật Lao động của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điểm g khoản 1 Điều 37 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp người lao động bị ốm đau, như sau:
“Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:
g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục”.

Như vậy, chồng chị có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với lý do: người lao động bị tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục mà khả năng lao động chưa được phục hồi. Với lý do kể trên, chồng chị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần phải có sự đồng ý của doanh nghiệp.

Khuyến nghị:

  1. Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198 hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn
  2. Nội dung tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.