Có thể đăng ký nhãn hiệu với hình ảnh tháp Eiffel không?

Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, dịch vụ thì sẽ không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu.

Hỏi: Tôi mở một cơ sở sản xuất nước hoa ở Hà Nội. Tôi muốn đăng ký nhãn hiệu cho nước hoa của mình với dòng chữ “Eiffel” và hình tháp Eiffel. Đề nghị Luật sư tư vấn, tôi có thể đăng ký nhãn hiệu cho nước hoa như trên không? (Huyền Trang - Hà Nội)
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Thị Phượng - Tổ tư vấn pháp luật sở hữu trí tuệ Công ty Luật TNHH Everst - trả lời:

Văn bản hợp nhất số 19/VBHN-VPQH năm 2013 hợp nhất Luật Sở hữu trí tuệ quy định về dấu hiệu không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu, có trường hợp: “Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ” (khoản 5 Điều 73).

Căn cứ theo quy định pháp luật nêu trên, nếu dấu hiệuhiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, dịch vụ thì sẽ không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu.

Trở thành biểu tượng của "kinh đô ánh sáng", tháp Eiffel là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng nhất toàn cầu, là niềm tự hào của người dân Pháp và Paris. Nếu anh (chị) sử dụng dấu hiệu chữ Eiffel và hình tháp đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm nước hoa của mình thì rất dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc của sản phẩm này là từ nước Pháp chứ không phải ở Việt Nam. Cho nên, anh (chị) sẽ không thể thực hiện việc đăng ký nhãn hiệu với dòng chữ "Eiffel" và hình tháp cho sản phẩm nước hoa của mình.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp sở hữu trí tuệ mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.