Có thể áp dụng 2 hình thức kỷ luật đối với một hành vi vi phạm nội quy lao động không?

Để bảo vệ quyền lợi của người lao động, pháp luật quy định không được áp dụng nhiều hình thức xử lý kỷ đối với một hành vi vi phạm kỷ luật lao động.

Hỏi: Tôi làm lái xe thuê cho công ty. Trong một lần sơ ý để xảy ra tai nạn, chiếc xe mà tôi lái phải đem đi sửa chữa khoảng 2 tuần mới lấy được. Ngay sau đó, tại phiên họp kỷ luật, có sự tham gia của tôi và đại diện Công đoàn, Giám đốc quyết định chỉ áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách và yêu cầu tôi bồi thường thiệt hại. Nhưng sau 2 tuần, tôi lại nhận được quyết định sa thải do hành vi gây thiệt hại cho công ty. Vậy xin hỏi luật sư, công ty làm như vậy có đúng hay không?
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Ánh Vân - Tổ tư vấn luật lao động của Công ty Luật Everest - trả lời:

Điều 125 Bộ luật Lao động năm 2012 (BLLĐ) quy định về hình thức xử lý kỷ luật lao động như sau:

"1. Khiển trách.
2. Kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng; cách chức.
3. Sa thải."

Khoản 2 Điều 123 BLLĐ về nguyên tắc trình tự xử lý lao động quy định như sau:
"2. Không được áp dụng nhiều hình thức xử lý kỷ luật lao động đối với một hành vi vi phạm kỷ luật lao động."

Như vậy, đối với một hành vi vi phạm kỷ thuật của người lao động chỉ được áp dụng một hình thức kỷ luật. Trong trường hợp của anh (chị), anh (chị) đã bị công ty khiển trách (một hình thức kỷ luật) thì sẽ không bị áp dụng những hình thức khác nữa. Như vậy, công ty không được quyền sa thải anh (chị) vì lý do lái xe gây thiệt hại này.

Khuyến nghị:
  1. Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn
  2. Nội dung tư vấn pháp luật sở hữu trí tuệ mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.