Có phải bồi thường chi phí đào tạo khi chấm dứt hợp đồng lao động trước hạn?

Trường hợp người sử dụng lao động không trả đầy đủ tiền lương cho người lao động theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng lao động, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không phải hoàn trả chi phí đào tạo.

Hỏi: Tôi được công ty cử đi học nghề ở Nhật với thời hạn 6 tháng và cam kết sẽ làm việc cho công ty trong 2 năm, tuy nhiên khi trở về tôi đã không được công ty cũ trả đầy đủ tiền lương trong 3 tháng đầu tiên. Tôi đã nộp đơn nghỉ việc tại công ty và báo trước 30 ngày. Hiện công ty cũ yêu cầu tôi phải bồi thường chi phí đào tạo. Đề nghị Luật sư tư vấn, tôi có phải bồi thường chi phí đào tạo cho công ty cũ không? ( Vĩnh Phú – Hà Tĩnh).
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Ánh Vân - Tổ tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật TNHH Everesrt - trả lời:

- Điểm b khoản 1 Điều 37 Bộ luật Lao động năm 2012 (BLLĐ 2012) quy định: "1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:...;b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động"
- Điểm b khoản 2 Điều 37BLLĐ 2012 quy định: "2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:...;b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này".
- Khoản 3 Điều 43 BLLĐ 2012 quy định: "Điều 43. Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật: ...;3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này".

Căn cứ quy định pháp luật nêu trên, nếu công ty không trả đầy đủ tiền lương cho anh (chị) theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng lao động, anh (chị) có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho Công ty trong thời hạn 30 ngày làm việc. Trong trường hợp này, anh (chị) không phải hoàn trả chi phí đào tạo cho công ty.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail:info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị tham khảo bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.