Có nhiều sổ bảo hiểm thì phải làm thủ tục gì?

Công ty Luật TNHH Everest tư vấn trường hợp có nhiều sổ bảo hiểm thì phải làm thủ tục gì.

Hỏi: Trước đây tôi có làm việc qua rất nhiều công ty ở khu vực phía nam và có công ty thì tôi chỉ làm mấy tháng rồi nghỉ. Vì vậy nên hiện tại tôi đang còn một số bảo hiểm lưu lại trên hệ thống của bảo hiểm xã hội, mà tôi thì lại ko biết là hiện tại quyển sổ này của tôi đang ở công ty nào hay là trước đây công ty nào đã đóng bảo hiểm cho tôi thì tôi ko thể nhớ được.Sau đó tôi đã về miền bắc một thời gian và đã đi làm cho một công ty và tham gia đóng bảo hiểm tại công ty này và thời gian tôi làm việc ở công ty đến thời điểm hiện nay là hai năm.Gần đây công ty có đợt trả sổ lại cho người lao động thì tôi ko thấy có sổ của tôi và tôi có hỏi thì bên phía công ty có trả lời là do tôi đang có sổ BHXH đang đóng ở một công ty nào đấy nên công ty tôi đang làm ko thể cấp lại sổ mới cho tôi và yêu cầu tôi phải tìm đến các công ty cũ để xin lại sổ hoặc xin giấy xác nhận từ công ty cũ mang về nộp lại cho công ty hiện tại tôi đang làm thì tôi mới có thể làm được sổ mới theo quy định. Mà hiện nay thì tôi cũng ko thể biết được là quyển sổ kia của tôi đang ở công ty nào hay cũng ko biết phải xin xác nhận cua công ty nào nữa. Vậy trong trường hợp này của tôi thì tôi phải làm gì được cấp và làm lại được sổ mới. (Phạm Phương - Lạng Sơn)

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198  Luật gia Nguyễn Thanh Hương - Tổ tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thanh Hương - Tổ tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Về nguyên tắc mỗi cá nhân chỉ có 1 sổ bảo hiểm tương ứng với 1 số bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên do quá trình tham gia lao động tại nhiều nơi khác nhau nên 1 cá nhân có thể có nhiều sổ bảo hiểm. Tuy nhiên thông thường vẫn chỉ tồn tại 1 số BHXH dùng để đóng bảo hiểm cho toàn bộ thời gian đóng của người lao động.

Trong trường hợp của bạn, nếu bạn không nắm rõ được các thông tin về BHXH của mình về thời gian đóng, nơi đóng, mức đóng... thì bạn có thể đến Cơ quan BHXH nơi bạn đang tham gia BHXH yêu cầu tra cứu thông tin về BHXH trên hệ thống theo số chứng minh thư nhân dân của bạn.

Sau khi xác minh được các thông tin cho quá trình đóng BHXH, bạn cần về lại những nơi làm việc cũ của mình để yêu cầu họ trả sổ bảo hiểm và quyết định thôi việc cho bạn. Trong trường hợp bạn có nhiều sổ bảo hiểm hoặc bị mất sổ bảo hiểm thì bạn cần làm thủ tục để xin cấp lại sổ bảo hiểm như sau:

Điều 29. Cấp lại sổ BHXH, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT - Quyết định 959/BHXH:"1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, thay đổi số sổ, gộp sổ BHXH:1.1. Thành phần hồ sơ:a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);b) Sổ BHXH đã cấp.1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ".

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.