Có được trừ lương người lao động đi làm muộn về sớm không?

Việc người sử dụng lao động quy định trừ lương của người lao động đi muộn là vi phạm quy định về kỷ luật lao động và sẽ bị phạt hành chính từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.

Hỏi: Giám đốc công ty tôi thấy có nhiều nhân viên đi làm muộn về sớm nên ra quy định sẽ trừ lương của những nhân viên này nếu tiếp tục tái phạm. Đề nghị Luật sư tư vấn, giám đốc công ty tôi có quyền làm như vậy không và nếu có thì bị xử lý như thế nào? (Nguyễn Nguyên – Hà Giang).
>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Ánh Vân - Tổ tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 128 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về những quy định cấm khi xử lý kỷ luật lao động như sau:
“1. Xâm phạm thân thể, nhân phẩm của người lao động.
2. Dùng hình thức phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động.
3. Xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động có hành vi vi phạm không được quy định trong nội quy lao động.”
Như vậy, việc công ty anh (chị) dùng hình thức cắt lương thay cho việc xử lý kỷ luật đối với việc đi làm muộn về sớm của nhân viên là trái quy định của pháp luật.

Khoản 3 Điều 15 Nghị định số 95/2013/NĐ-CP ngày 22/8/2013 quy định xử phạt vi phạt hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định mức xử phạt về Vi phạm quy định về kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất như sau:
"3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động khi có một trong các hành vi sau đây:
a) Xâm phạm thân thể, nhân phẩm của người lao động khi xử lý kỷ luật lao động;
b) Dùng hình thức phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động;
c) Xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động có hành vi vi phạm không được quy định trong nội quy lao động."
Căn cứ theo quy định trên thì khi công ty của anh (chị) ra quy định trừ lương của người lao động đi muộn là vi phạm quy định về kỷ luật lao động và sẽ bị phạt hành chính từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.