Có được thay đổi loại hợp đồng lao động bằng phụ lục hợp đồng?

Thời hạn hợp đồng chỉ được thay đổi một lần bằng phụ lục hợp đồng nhưng không được thay đổi loại hợp đồng giao kết trừ trường hợp kéo dài thời hạn hợp đồng với người lao động cao tuổi và người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách.

Hỏi: Tôi ký hợp đồng không xác định thời hạn với công ty may A nhưng tuần trước quản đốc yêu cầu tôi ký một phụ lục hợp đồng khác về việc sẽ chuyển sang hợp không xác định thời hạn vì sợ tôi đã lớn tuổi một thời gian nữa sẽ không đáp ứng yêu cầu công việc. Đề nghị Luật sư tư vấn, công ty tôi có quyền yêu cầu như vậy không? (Hoàng Loan – Bắc Ninh)
>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Ánh Vân - Tổ tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 5 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP của Chính phủ ngày 2 tháng 1 năm 2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động về Sửa đổi thời hạn hợp đồng lao động bằng phụ lục hợp đồng lao động như sau:

“Thời hạn hợp đồng lao động chỉ được sửa đổi một lần bằng phụ lục hợp đồng lao động và không được làm thay đổi loại hợp đồng đã giao kết, trừ trường hợp kéo dài thời hạn hợp đồng lao động với người lao động cao tuổi và người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách quy định tại Khoản 6 Điều 192 của Bộ luật Lao động.”

Như vậy, thời hạn hợp đồng chỉ được thay đổi một lần bằng phụ lục hợp đồng nhưng không được thay đổi loại hợp đồng giao kết trừ trường hợp kéo dài thời hạn hợp đồng với người lao động cao tuổi và người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách.

Căn cứ theo quy định trên thì việc công ty chị yêu cầu chị ký phụ lục hợp đồng chuyển từ hợp đồng lao động không xác định thời hạn sang xác định thời hạn là trái quy định của pháp luật.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn phápluật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.