Có được sa thải người lao động sử dụng ma túy tại nơi làm việc?

Sử dụng ma túy trong phạm vi công ty là sai phạm nghiêm trọng, pháp luật quy định áp dụng hình thức kỷ luật sa thải (Điều 126 của Bộ luật Lao động). Do đó, nội quy lao động không quy định, nhưng có thể áp dụng kỷ luật sa thải đối với người vi phạm.

Hỏi: Công ty tôi có một nhân viên bị phát hiện sử dụng ma túy ở nơi làm việc. Để không làm ảnh hưởng tới các nhân viên khác, công ty muốn sa thải lao độngg này. Nhưng khi kiểm tra lại nội quyy lao động thì chưa có quy định kỷ luậṭt đối với người lao độngng sử dụng ma túy trong giờ làm việc. Xin hỏi luật sư, pháp luật có quy định được áp dụng biện pháp kỷ luật sa thải trong trường hợp này không, nếu nội quy của công ty không có quy định? (Hải Nam - Lạng Sơn).


>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Ánh Vân - Tổ tư vấn luật lao động của công ty Luật TNHH Everesrt - trả lời:

Bộ luật Lao động năm 2012 quy đinh về việc áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải như sau:
“Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong những trường hợp sau đây:
1. Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động” (Khoản 1 Điều 126).

Căn cứ theo quy định trên thì việc nhân viên của anh có hành vi sử dụng ma túy tại nơi làm việc sẽ bị áp dụng biện pháp xử lý kỷ luật sa thải.
Tuy nhiên, anh (chị) lưu ý, Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về những hành vi bị cấm khi xử lý kỷ luật lao động như sau:“1- Xâm phạm thân thể, nhân phẩm của người lao động.2- Dùng hình thức phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động.3- Xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động có hành vi vi phạm không được quy định trong nội quy lao động” (điều 128).
Như vậy, hành visử dụng ma túy của người động trong phạm vi công ty là sai phạm nghiêm trọng. Pháp luật cho phép áp dụng hình thức kỷ luật sa thải (Điều 126 của Bộ luật Lao động). Do đó, dù nội quy lao động không quy định, công ty vẫn có thể áp dụng kỷ luật sa thải đối với lao động vi phạm.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.