Có được công chứng hợp đồng thuê mặt bằng?

Cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng (trừ khi các bên có nhu cầu).

Hỏi:Tôi đi thuê mặt bằng phía trước nhà thời hạn hai năm để mở văn phòng làm du lịch. Chị chủ nhà nói chỉ cần viết giấy tay với nhau. Tôi sợ bất trắc vì bỏ ra số tiền lớn nên đề nghị ký hợp đồng thì chị ấy nói công chứng không chứng đâu vì luật không bắt buộc. Đề nghị Luật sư tư vấn, pháp luật quy định về vấn đề này như thế nào?
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Ánh Vân - Tổ tư vấn pháp luật hành chính của Công ty Luật Everest - trả lời:

Khoản 2 Điều 122 Luật Nhà ở năm 2014 quy định như sau:

"2. Đối với trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương; mua bán, cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; mua bán, cho thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư; góp vốn bằng nhà ở mà có một bên là tổ chức; cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu.
Đối với các giao dịch quy định tại khoản này thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là do các bên thỏa thuận; trường hợp các bên không có thỏa thuận thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm ký kết hợp đồng".

Theo quy định trên thì việc thuê nhà của bạn không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng cho thuê nhưng nếu các bên có nhu cầu công chứng hợp đồng thuê nhà thì công chứng viên căn cứ vào Luật Công chứng để chứng nhận hợp đồng, giao dịch này bình thường.

Như vậy, nếu có nhu cầu công chứng hợp đồng thuê mặt bằng như trên thì bạn và chủ nhà có thể thỏa thuận về việc này.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail:info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hành chính mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị tham khảo bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.