Có được chuyển nhà khi đang thi hành án treo?

Các trường hợp bị hạn chế quyền tự do cư trú: Người bị cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú...

Hỏi: Anh rể tôi đang trong thời gian thụ án treo. Nay anh rể tôi muốn chuyển nhà sang địa phương khác để thuận lợi cho việc sinh hoạt của gia đình. Đề nghị luật sư tư vấn, anh rể tôi có được phép chuyển nơi cư trú không? (Anh Tú – Hà Giang)

c

>>>Luật sư tư vấnpháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 19006198

Luật gia Vũ Thị Nhung -Công ty LuậtTNHH Everest - trả lời:

Luật Cư trú sửa đổi, bổ sung năm 2013 quy định như sau:
“Các trường hợp bị hạn chế quyền tự do cư trú
1. Người bị cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.
2. Người bị Tòa án áp dụng hình phạt cấm cư trú; người bị kết án phạt tù nhưng chưa có quyết định thi hành án, được hưởng án treo hoặc đang được hoãn, tạm đình chỉ thi hành án phạt tù; người đang bị quản chế.
3. Người bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục nhưng đang được hoãn chấp hành hoặc tạm đình chỉ thi hành” (Điều 10)

Thông tư 35/2014/TT-BCA quy định chi tiết thi hành một số điều của luật cư trú và Nghị định só 31/2014/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật cư trú quy định các trường hợp tạm thời chưa được giải quyết thủ tục thay đổi nơi cư trú:
“Người dưới đây, trong thời gian bị hạn chế quyền tự do cư trú thì tạm thời chưa được giải quyết thủ tục thay đổi nơi cư trú (trừ trường hợp có sự đồng ý cho thay đổi nơi cư trú bằng văn bản của cơ quan đã áp dụng biện pháp đó):
a) Người đang bị cơ quan tiến hành tố tụng áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú;
b) Người bị kết án phạt tù nhưng chưa có quyết định thi hành án, được hưởng án treo hoặc đang được hoãn, tạm đình chỉ thi hành án phạt tù; người đang bị quản chế;
c) Người bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc nhưng đang được hoãn chấp hành hoặc tạm đình chỉ thi hành” (khoản 1 Điều 4)

Như vậy, trong trường hợp này anh rể anh có thể chuyển nơi cư trú sang địa phương khác nếu có sự đồng ý bằng văn bản của Tòa án nơi ra quyết định áp dụng án treo cho anh rể anh theo khoản 1 Điều 4 Thông tư 35/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú năm 2014.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hình sự mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.