Có được chấm dứt hợp đồng khi hết hạn hợp đồng với lao động đang mang thai?

Hết hạn hợp đồng là trường hợp đương nhiên chấm dứt hợp đồng, việc hết hạn vào thời điểm người lao động đang có thai chỉ là xảy ra vào thời điểm đặc biệt và không làm thay đổi bản chất pháp lý của vấn đề.

Hỏi: Tôi đang mang thai 3 tháng và có nhận được quyết định từ công ty về việc chấm dứt hợp đồng lao động với tôi do hết hạn hợp đồng. Đề nghị Luật sư tư vấn, quyết định của công ty tôi như vậy là đúng hay sai? (Phan Trang – Khánh Hòa)
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Ánh Vân - Tổ tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật Everest - trả lời:

Điều 39 Bộ luật Lao động năm 2012 (BLLĐ 2012) quy định về trường hợp người sử dụng lao động không được thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
“1. Người lao động ốm đau hoặc bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đang điều trị, điều dưỡng theo quyết định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 38 của Bộ luật này.
2. Người lao động đang nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng và những trường hợp nghỉ khác được người sử dụng lao động đồng ý.
3. Lao động nữ quy định tại khoản 3 Điều 155 của Bộ luật này.
4. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với lao động nữ vì lý do nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động” (khoản 3 Điều 155 BLLĐ 2012).

Mặt khác khoản 1 Điều 36 BLLĐ 2012 về Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động quy định trường hợp
“1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này.”

Như vậy, hết hạn hợp đồng là một trong các trường hợp đương nhiên chấm dứt hợp đồng lao động trừ trường hợp người lao động là cán bộ công đoàn đang trong nhiệm kỳ. Khi hợp đồng hết hạn, người sử dụng lao động và người lao động có quyền thỏa thuận ký tiếp hợp đồng lao động mới hoặc không ký tiếp hợp đồng lao động. Khi hai bên không thỏa thuận về việc ký kết hợp động lao động mới thì hợp đồng lao động cũ đương nhiên chấm dứt. Việc chấm dứt hợp đồng vào thời điểm người lao động đang có thai, nghỉ thai sản hay nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi chỉ là xảy ra vào thời điểm đặc biệt và không làm thay đổi bản chất pháp lý của vấn đề. Vì vậy, việc công ty chấm dứt hợp đồng lao động với chị vì lý do hết hạn hợp đồng là không trái quy định của pháp luật.

Khuyến nghị:
Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail:info@luatviet.net.vn.
Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
Tại thời điểm quý Vị tham khảo bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.