Có bắt buộc các thành viên hộ kinh doanh gia đình phải đủ 18 tuổi không?

Pháp luật quy định độ tuổi và năng lực của người đăng ký hộ kinh doanh, không quy định về thành viên hộ gia đình. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nếu đáp ứng các điều kiện về chủ thể đăng ký, nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh

Hỏi: Sắp tới, tôi và 02 con trai muốn mở xưởng cơ khí dưới hình thức kinh doanh dành cho hộ gia đình. Tôi nghe nói, các thành viên tham gia thành lập kinh doanh hộ gia đình phải đủ 18 tuổi trở lên. Nên chúng tôi không thể kinh doanh dưới hình thức hộ gia đình do 02 con trai tôi mới 17 tuổi và 16 tuổi. Đề nghị Luật sư tư vấn, chúng tôi có thể đăng ký kinh doanh hộ gia đình hay không? (Trần Phương - Hà Nam)
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Kiều Anh - Tổ tư vấn pháp luật doanh nghiệp Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 09 năm 2015 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp quy định, thì: “Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng kýkinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh” (khoản 1 Điều 66).

Quyền thành lập hộ kinh doanh và nghĩa vụ đăng ký của hộ kinh doanh: “Công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự đầy đủ; các hộ gia đình có quyền thành lập hộ kinh doanh và có nghĩa vụ đăng ký hộ kinh doanh theo quy định tại Chương này” (khoản 1 Điều 67).

Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh:
1. Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được cấp cho hộ kinh doanh thành lập và hoạt động theo quy định tại Nghị định này.

2. Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được cấp trên cơ sở thông tin trong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh do người thành lập hộ kinh doanh tự khai và tự chịu trách nhiệm” (Điều 68).

Nguyên tắc áp dụng trong đăng ký hộ kinh doanh: “Hộ kinh doanh, người thành lập hộ kinh doanh tự kê khai hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, trung thực và chính xác của các thông tin kê khaitrong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh” (khoản 1 Điều 69).

Như vậy, pháp luật doanh nghiệp quy định, việc đăng ký thành lập hộ kinh doanh do hộ gia đình làm chủ, sẽ do người đại diện hộ gia đình kê khai và tự chịu trách nhiệm. Người đại diện hộ gia đình phải là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Pháp luật chỉ quy định độ tuổi và năng lực của người đăng ký hộ kinh doanh mà không quy định về các thành viên tham gia kinh doanh hộ gia đình. Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nếu đáp ứng các điều kiện về chủ thể đăng ký và nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh hợp lệ. Trường hợp của anh (chị) được đăng ký kinh doanh dưới hình thức kinh doanh hộ gia đình.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.