Chủ hộ kinh doanh có được thành lập doanh nghiệp tư nhân không?

Pháp luật doanh nghiệp quy định cá nhân thành lập hộ kinh doanh không được đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân

Hỏi: Năm 2014, tôi có thành lập hộ kinh doanh, mở cửa hàng tạp hóa cho vợ tôi quản lý. Nay tôi muốn thành lập doanh nghiệp tư nhân cung cấp thiết bị điện. Đề nghị Luật sư tư vấn, tôi có quyền thành lập doanh nghiệp tư nhân nữa không? (Trấn Thành - Hà Nội)
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Kiều Anh - Tổ tư vấn pháp luật doanh nghiệp Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 67 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 09 năm 2015 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp quy định quyền thành lập hộ kinh doanh và nghĩa vụ đăng ký của hộ kinh doanh như sau:
“1. Công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự đầy đủ; các hộ gia đình có quyền thành lập hộ kinh doanh và có nghĩa vụ đăng ký hộ kinh doanh theo quy định tại Chương này.
2. Cá nhân, hộ gia đình quy định tại Khoản 1 Điều này chỉ được đăng ký một hộ kinh doanh trong phạm vi toàn quốc. Cá nhân quy định tại Khoản 1 Điều này được quyền góp vốn, mua cổ phần trong doanh nghiệp với tư cách cá nhân.
3. Cá nhân thành lập và tham gia góp vốn thành lập hộ kinh doanh không được đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh của công ty hợp danh trừ trường hợp được sự nhất trí của các thành viên hợp danh còn lại”.

Như vậy, pháp luật doanh nghiệp quy định cá nhân thành lập hộ kinh doanh không được đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân. Mặc dù, cửa hàng tạp hóa do vợ anh là người quản lý trực tiếp nhưng vì anh đã đứng tên thành lập hộ kinh doanh nên anh không thể thành lập doanh nghiệp tư nhân được.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.