Chồng ''ngoại'' bạo lực với vợ Việt, xử lý sao?

Người nước ngoài vi phạm về lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình trên lãnh thổ Việt Nam ngoài bị cảnh cáo, phạt tiền còn có thể bị trục xuất tùy vào mức độ cụ thể, theo quy định tại khoản 1, khoản 4 Điều 4 Nghị định số 110/2009/NĐ-CP.

Hỏi: Đề nghị Luật sư tư vấn, trong trường hợp bị chồng là người nước ngoài có hành vi bạo lực với vợ người Việt tại Việt Nam thì xử lý có xử lý được không? (Vân Anh - Đồng Nai)
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật giaNguyễn Mỹ Linh-Công ty LuậtTNHH Everest - trả lời:

Chúng tôi trích dẫn một số quy định của pháp luật để anh (chị) tham khảo, như sau:

Hiến pháp năm 2013:

“Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”(khoản 1 Điều 20).

Nghị định số 110/2009/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống bạo lực gia đình:

“Các hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả: 1. Đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình, cá nhân, tổ chức vi phạm bị áp dụng một trong các hình thức xử phạt chính sau: a) Cảnh cáo; b) Phạt tiền: Mức phạt tiền cụ thể đối với từng hành vi vi phạm được quy định tại Chương II Nghị định này: Hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình có thể bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 30.000.000 đồng; 4. Người nước ngoài vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình trên lãnh thổ Việt Nam còn có thể bị xử phạt trục xuất. Trục xuất được áp dụng là hình thức xử phạt chính hoặc xử phạt bổ sung trong từng trường hợp cụ thể. Thẩm quyền, trình tự, thủ tục áp dụng hình thức xử phạt trục xuất thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành về xử phạt trục xuất theo thủ tục hành chính”(khoản 1, khoản 4 Điều 4).

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Hiến pháp năm 2013, mọi công người đều được pháp luật bảo hộ về thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm. Vì vậy, bất kì hành vi nào xâm phạm vào thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác đều bị pháp luật xử lý. Trong trường hợp người nước ngoài vi phạm về lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình trên lãnh thổ Việt Nam ngoài bị cảnh cáo, phạt tiền còn có thể bị trục xuất tùy vào mức độ cụ thể, theo quy định tại khoản 1, khoản 4 Điều 4 Nghị định số 110/2009/NĐ-CP.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hôn nhân và gia đình mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.