Chồng mất tích, vợ có được yêu cầu ly hôn không?

Chồng tôi bỏ nhà đi đã 04 năm nay, gia đình tôi đã dùng đủ mọi biện pháp để tìm nhưng không có tin tức gì. Đề nghị Luật sư tư vấn, tôi muốn ly hôn thì có được Tòa án chấp nhận yêu cầu không? (An Khánh - Bắc Ninh)

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Yến - Tổ tư vấn Luật Hôn nhân và Gia đình của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Khoản 1 Điều 78 Bộ luật Dân sự năm 2005 (BLDS) quy định về việc tuyên bố một người mất tích như sau:"Khi một người biệt tích 2 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đómất tích”.

Khoản 2 Điều 78 BLDS quy định: “Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn”.

Căn cứ vào các quy định của pháp luật nêu trên, trường hợp của chồng chị đã bỏ đi và không có tin tức gì thì theo yêu cầu của chị hoặc những người có quyền và lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố chồng chị mất tích. Như vậy, hiện chị muốn ly hôn, để Tòa án chấp nhận yêu cầu giải quyết ly hôn cho chị. Trước hết chị phải yêu cầu Tòa án ra quyết định tuyên bố chồng chị mất tích.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật Hôn nhân và Gia đình mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.