Chồng đi xuất khẩu lao động, nộp đơn ly hôn ở đâu?

Đối với những tranh chấp về hôn nhân và gia đình mà có đương sự ở nước ngoài thì Tòa án nhân dân cấp tỉnh có quyền giải quyết.

Hỏi: Chồng tôi là người Việt Nam. Anh ấy đi lao động tại Nga đã được hơn 02 năm. Bạn tôi ở bên Nga nói, anh ấy có vợ bé và con bên đó. Tôi không thể chấp nhận điều này. Đề nghị Luật sư tư vấn, giờ tôi muốn ly hôn thì phải nộp đơn ở đâu? (Lan Anh - Phú Thọ)

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Lương Thị Anh Thư - Tổ tư vấn pháp luật Hôn nhân và Gia đình Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điểm a khoản 1 Điều 37 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 (BLTTDS) quy định Thẩm quyền của toà án nhân dân cấp Tỉnh như sau:

1. Tòa án nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những vụ việc sau đây:a) Tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này, trừ những tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện quy định tại khoản 1 và khoản 4 Điều 35 của Bộ luật này;

Khoản 3 Điều 35 BLTTDS quy định: “3. Những tranh chấp, yêu cầu quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này mà có đương sự hoặc tài sản ở nước ngoài hoặc cần phải ủy thác tư pháp cho cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài, cho Tòa án, cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này”.

Như vậy, đối với những tranh chấp về hôn nhân và gia đình mà có đương sự ở nước ngoài thì Tòa án nhân dân cấp tỉnh có quyền giải quyết. Chồng của chị hiện đang ở nước ngoài nên Toà án nhân dân cấp tỉnh nơi chồng chị đăng ký cư trú hợp pháp tại Việt Nam có thẩm quyền giải quyết yêu cầu ly hôn của chị.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hôn nhân và gia đình mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.