Chia thừa kế như thế nào?

Khi người mất không để lại di chúc thì di sản được chia thừa kế theo pháp luật.

Hỏi: Chú tôi chở ông nội đi thăm bạn bè, bị tai nạn giao thông và tử vong cùng lúc. Tài sản của ông tôi để lại là 150 triệu đồng nhưng không có di chúc gì. Con của ông ngoài chú còn có bố tôi (đã mất 03 năm trước) và bác gái. Bà nội tôi và cụ bà hiện còn sống. Chú tôi chưa có vợ, con, bố tôi có 02 con. Đề nghị Luật sư tư vấn, tài sản của ông sẽ được chia ra làm mấy phần? (Nguyễn Kỳ Lan - Thái Bình)

>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Lương Thị Anh Thư - Tổ tư vấn pháp luật Thừa kế Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Bộ luật Dân sự năm 2005, quy định:

Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp sau đây: Không có di chúc” (điểm a khoản 1 Điều 675).Theo đó, khi ông anh (chị) mất không để lại di chúc thì di sản mà ông để lại sẽ chia theo pháp luật.

Trong trường hợp những người có quyền thừa kế di sản của nhau đều chết cùng thời điểm hoặc được coi là chết cùng thời điểm do không thể xác định được người nào chết trước (sau đây gọi là chết cùng thời điểm) thì họ không được thừa kế di sản của nhau và di sản của mỗi người do người thừa kế của người đó hưởng, trừ trường hợp thừa kế thế vị theo quy định tại Điều 677 của Bộ luật này.(Điều 641).

Trong trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống;” (Điều 677).

Người chú chết cùng thời điểm với ông nội anh (chị) sẽ không thừa kế tài sản của ông. Bên cạnh đó, người chú cũng không có con nên không có thừa kế thế vị. Tuy nhiên, bố anh (chị) chết trước ông thì hai người con của bố (bao gồm anh (chị)) sẽ là thừa kế thế vị cho bố của anh (chị).

Người thừa kế là cá nhân phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết” (Điều 635).Bố anh (chị) là người đã mất trước thời điểm ông nội mất, vì vậy cũng sẽ không được hưởng di sản mà ông để lại.

Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;” (khoản 1 Điều 676)

Như vậy, dựa vào những thông tin anh (chị) cung cấp, phần di sản 150.000.000 đồng được chia làm 04 phần. Trong đó, những người được thừa kế di sản bao gồm: cụ bà (mẹ của ông), bà nội (vợ của ông), bác gái (con của ông), 02 anh chị em của anh (chị) (thừa kế thế vị của con của ông).

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật thừa kế mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.