Chế độ nghỉ dưỡng sau tai nạn lao động giải quyết ra sao?

Trường hợp nghỉ dưỡng sức sau tai nạn lao động trở lại làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì sẽ được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ 05 ngày đến 10 ngày trong một năm và mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau một ngày bằng 30% mức lương cơ sở.

Hỏi: Tôi làm việc ở một nhà máy, có đóng BHXH đầy đủ. Do bị tai nạn trong quá trình lao động nên tôi phải nghỉ dưỡng 2 tháng. Tuy nhiên, sức khỏe của tôi vẫn chưa phục hồi hoàn toàn nên cần nghỉ dưỡng thêm. Đề nghị Luật sư tư vấn, chế độ của tôi sẽ được giải quyết như thế nào trong trường hợp này? (Hoàng Long - Hà Nội).

>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thu Thủy- Tổ tư vấn pháp luật lao động Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 29 Luật Bảo hiểm xã hội để anh (chị) tham khảo như sau:

“Dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau: 1. Người lao động đã nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau đủ thời gian trong một năm theo quy định tại Điều 26 của Luật này, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu trở lại làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ 05 ngày đến 10 ngày trong một năm.. 3. Mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau một ngày bằng 30% mức lương cơ sở”

Điều 173 Luật này quy định như sau:

“Giải quyết hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: 1. Người sử dụng lao động lập danh sách người đã hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà sức khỏe chưa phục hồi và nộp cho cơ quan BHXH. 2. Trong thời hạn 15 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe cho người lao động và chuyển tiền cho đơn vị sử dụng lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. 3. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được tiền do cơ quan BHXH chuyển đến, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả tiền trợ cấp cho người lao động”

Như vậy, đối với trường hợp nghỉ dưỡng sức sau tai nạn lao động của anh thì trong khoảng thời gian 30 ngày đầu trở lại làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì anh sẽ được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ 05 ngày đến 10 ngày trong một năm và mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau một ngày bằng 30% mức lương cơ sở. Trong thời hạn 15 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan BHXH giải quyết chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe cho anh và chuyển tiền cho đơn vị sử dụng lao động tại nhà máy anh đang làm. Và trong thời hạn 10 ngày anh sẽ nhận được số tiền trợ cấp từ cơ quan bảo hiểm.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.