Cắt lương khi sa thải nhân viên, đúng hay sai?

Pháp luật lao động nghiêm cấm hành vi dùng hình thức phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động.

Hỏi: Tôi làm công nhân trong Công ty điện tử S. Tháng 7/2016, tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau tại công ty, người kia bị thương tích 5%. Đầu tháng 08, tôi nhận được quyết định sa thải từ công ty. Đồng thời, tôi còn nhận được thông báo về hình phạt bổ sung là cắt lương tháng 7. Đề nghị Luật sư tư vấn, việc công ty cắt lương của tôi có đúng không? (Thiên An - Hải Dương)
>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Thị Phượng - Tổ tư vấn pháp luật lao động Công ty Luật TNHH Everst - trả lời:

Điều 126 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải, có trường hợp: “Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động”.

Điều 128 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về những quy định cấm khi xử lý kỷ luật lao động, có trường hợp: "Dùng hình thức phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động”.

Căn cứ các quy định pháp luật nêu trên, do anh (chị) có hành vi cố ý gây thương tích cho đồng nghiệp của mình trong phạm vi nơi làm việc, nên công ty có thể áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải với anh (chị). Tuy nhiên, theo quy định của Bộ luật lao động, người sử dụng lao động không được dùng hình thức cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động. Do đó, việc công ty cắt lương của anh (chị) là hành vi trái pháp luật.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.