Cần giấy tờ gì, khi làm thủ tục ly hôn?

Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, chăm sóc con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn...

Hỏi: Tôi ở Bình Dương, vợ tôi ở Bến Tre lấy nhau năm 2012 và có 1 đứa con. Vì không hợp nhau nên cả 2 đều muốn ly hôn. Chúng tôi đăng ký kết hôn ở Bến Tre nhưng vợ chồng chúng tôi đang đi làm ở Cà Mau. Đề nghị Luật sư tư vấn, tôi nộp đơn xin ly hôn ở Cà Mau được không? Thủ tục ly hôn cần những gì? (Xuân Hòa – Bình Dương)

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Yến - Tổ tư vấn Luật HN&GĐ của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 55 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 (HN & GĐ) quy định về thuận tình ly hôn như sau:

Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn."

Trong trường hợp, cả hai vợ chồng anh (chị) đều đồng ý ly hôn, thỏa thuận được với nhau về người trực tiếp nuôi con và chia tài sản sau khi ly hôn theo quy định tại Điều 55 luật HN & GĐ thì Tòa án sẽ quyết định công nhận thuận tình ly hôn cho anh (chị). Thủ tục ly hôn thuận tình như sau:

- Hồ sơ bao gồm:

+ Đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn

+ Bản sao giấy khai sinh của con

+ Bản sao chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu của hai vợ chồng

+ Bản chính giấy chứng nhận đăng kí kết hôn

- Thẩm quyền giải quyết: Anh (chị) nộp hồ sơ tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi cư trú của một trong hai vợ chồng anh (chị), trường hợp nếu hai vợ chồng anh (chị) đi làm việc ở Cà Mau và đã có đăng kí tạm trú ở đó thì có thể nộp đơn tại Cà Mau.

- Thời hạn giải quyết:

+ Trong vòng 5 ngày từ ngày nhận được hờ sơ hợp lệ của anh (chị) thì Tòa án sẽ tiến hành thụ lý đơn của anh (chị) và thông báo nộp tiền án phí cho hai vợ chồng anh (chị).

+ Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo thì hai vợ chồng anh (chị) phải tiến hành nộp án phí.

+ Thời gian chuẩn bị xét xử đối với vụ án ly hôn là 4 tháng, trong vòng 4 tháng này thì Tòa án sẽ gửi thông báo mời vợ chồng anh (chị) đến hòa giải, trường hợp hòa giải không thành thì Tòa án sẽ ra quyết định hòa giải không thành.

+ Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày có quyết định hòa giải không thành Tòa án sẽ ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn cho hai vợ chồng anh (chị).

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.