Cách tính bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp?

Tôi vừa xin nghĩ việc vào 01/03/2016 và cơ quan đồng ý ký đơn, tôi đã công tác được 26 năm và đóng tiền bhxh trên 25 năm, mức lương chính thức của tôi là 5 triệu 800. Xin cho biết thời gian bao lâu tôi mới lãnh được tiền thôi việc, bhxh và trợ cấp thất nghiệp?....

Hỏi: Tôi vừa xin nghĩ việc vào 01/03/2016 và cơ quan đồng ý ký đơn, tôi đã công tác được 26 năm và đóng tiền bhxh trên 25 năm, mức lương chính thức của tôi là 5 triệu 800. Xin cho biết thời gian bao lâu tôi mới lãnh được tiền thôi việc, bhxh và trợ cấp thất nghiệp?Số tiền tôi được lãnh bhxh, bh thất nghiệp là bao nhiêu? và còn được lãnh tiền gì nữa không? Tôi năm nay mới 50 tuổi chưa đến tuổi nghĩ hưu nhưng tôi xin nghĩ vì lý do khác và được sự chấp thuận của cơ quan. ( Phan Văn Vinh - Sơn La)
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Phạm Thị Mai Phương – Tổ tư vấn pháp luật Lao động – Công ty Luật TNHH Everest – trả lời:
1.VềBảo hiểm xã hội:

Thứ nhất, về thời gian được hưởng bảo hiểm xã hội: Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội 01 lần thì:

"Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với ngườihưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủhồ sơ theo quyđịnh đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả chongười lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.

Như vậy, sau khi bạn hoàn tất hồ sơ hợp lệ thì bácsẽ nhận được tiền bảo hiểm chậm nhất là 10 ngàykể từ ngày cơ quan bảo hiểm nhận được hồ sơ hợp lệ.

Thứ hai,về số tiền bảo hiểm xã hội được hưởng: Do báckhông nêu rõ ngày, tháng đã đóng bảo hiểm là bao nhiêu nên chúng tôi không thể tính cho bácmôt con số chính xác. Tuy nhiên, báccó thể tính số tiền bảo hiểm xã hội của mình dựa vào quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 tại Điều 60 khoản 2 như sau:

“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 thángmức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội”.

2. Trợ cấp thôi việc và bảo hiểm thất nghiệp:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 48 Bộ luật lao động năm 2012 quy định:
"Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của luật Bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc."

Theo khoản 3, Điều 45 của Luật Việc làm thì:
"Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về viên chức."

Do vậy, thời gian bácđóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ không được tính để hưởng trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về cán bộcông chức.

Cách tính bảo hiểm thất nghiệm được quy định tại Điều 50 khoản 1 Luật Việc làm 2013 như sau:

"1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trướckhi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nướcquy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệptheo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2.Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 thán

3.Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này".

Như vậy, bácsẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp tính theo tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, bạn đóng đủ 12 tháng thì được hường 3 tháng trợ cấp thất nghiêp, sau đó cứ đóng đủ thêm 12 thángthì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hành chính mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.