Biển số xe nhìn không rõ, có bị cảnh sát phạt?

Điều khiển nếu có biển số không rõ chữ, số thì người điều khiển sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đến một triệu đồng.

Hỏi:Tôi mới mua ôtô, hôm trước đi lúc trời mưa bão biển số xe bị vấy bẩn, lúc đó tôi bị công an giao thông bắt và xử phạt. Đề nghị Luật sư tư vấn, trường hợp của tôi như vậy có hợp lý không? (Anh Cường - Lạng Sơn)
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Đào Thị Thu Hường - Tổ tư vấn pháp luật giao thông -Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Khoản 3 Điều 16 Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 và Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ đường sắt có hiệu lực từ 1/8/2016) quy định về việc xử phạt người điều khiển xe ôtô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông như sau:
"Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:a) Điều khiển xe lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe;b) Điều khiển xe có hệ thống chuyển hướng của xe không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật;c) Điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; biển số không rõ chữ, số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng;d) Điều khiển xe không lắp đủ bánh lốp hoặc lắp bánh lốp không đúng kích cỡ hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật;đ) Tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe; tự ý lắp thêm ghế trên xe vận chuyển khách."

Như vậy, theo quy định vừa trích dẫn, xe của anh (chị) điều khiển nếu có biển số không rõ chữ, số thì người điều khiển sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đến một triệu đồng. Tuy nhiên, trong trường hợp điều kiện thời tiết hoặc các điều kiện khách quan khác là nguyên nhân làm biển số xe bị mờ, bạn có thể trình bày với cán bộ cảnh sát giao thông để họ xác minh, giải quyết.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật giao thông mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.