Bí mật kinh doanh có thể chuyển quyền sử dụng được không?

Bí mật kinh doanh không nằm trong trường hợp không được chuyển quyền sử dụng hoàn toàn có quyền chuyển quyền sử dụng bí mật kinh doanh của mình cho người khác.

Hỏi: Đề nghị Luật sư, tôi là chủ một doanh nghiệp hàng xuất nhập khẩu, nếu tôi chuyển quyền sử dụng bí mật kinh doanh thì có bị coi là mất tính bí mật và không được bảo hộ nữa không? (Tuấn Anh - Gia Lai)
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Lê Thị Hồng Sơn - Tổ tư vấn pháp luật Sở hữu trí tuệ của Công ty Luật Everest - trả lời :

Điều 142 Văn bản hợp nhất số 19/VBHN-VPQH năm 2013 quy định về những hạn chế trong việc chuyển quyền sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp như sau:
“1.Quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý, tên thương mại không được chuyển giao.
2. Quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể không được chuyển giao cho tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể đó.
3. Bên được chuyển quyền không được ký kết hợp đồng thứ cấp với bên thứ ba, trừ trường hợp được bên chuyển quyền cho phép.
4. Bên được chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu có nghĩa vụ ghi chỉ dẫn trên hàng hoá, bao bì hàng hoá về việc hàng hoá đó được sản xuất theo hợp đồng sử dụng nhãn hiệu.
5. Bên được chuyển quyền sử dụng sáng chế theo hợp đồng độc quyền có nghĩa vụ sử dụng sáng chế như chủ sở hữu sáng chế theo quy định tại khoản 1 Điều 136 của Luật này”.
Như vậy bí mật kinh doanh không nằm trong trường hợp không được chuyển quyền sử dụng vì vậy anh hoàn toàn có quyền chuyển quyền sử dụng bí mật kinh doanh của mình cho người khác.Tuy nhiên, để đảm bảo tính bí mật anh cần có những thỏa thuận với người được chuyển giao về điều kiện và nghĩa vụ bảo mật.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật Sở hữu trí tuệ mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.