Bị bắt vì đánh bạc, tạm giam bao lâu?

Theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 120 BLTTHS thì thời hạn tạm giam đối với những bị can bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội nghiêm trọng có thể tối đa 06 tháng.

Hỏi: Em trai tôi hiện đang bị cơ quan điều tra bắt giữ đến nay được 1 tháng 6 ngày mà vẫn chưa được tại ngoại do tội đánh bạc. Tài sản mà công an thu giữ được trên chiếu bạc là 40.000.000 đồng. Đề nghị Luật sư tư vấn, thời gian tạm giam để điều tra như vậy có đúng không? (Quốc Huy - Hưng Yên)

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Vũ Khánh Hoàng - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:
Chúng tôi trích dẫn một vài quy định của pháp luật để anh tham khảo như sau:

Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 (BLHS):
“Tội phạm nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại lớn cho xã hội, mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến bảy năm tù”
(khoản 3 Điều 8).
Tội đánh bạc:“Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm: ...b) Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc có giá trị rất lớn hoặc đặc biệt lớn” (điểm b khoản 2 Điều 248).

Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003 (BLTTHS):“Thời hạn tạm giam bị can để điều tra không quá hai tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá ba tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá bốn tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng” (khoản 1 Điều 120);Trong trường hợp vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, xét cần phải có thời gian dài hơn cho việc điều tra và không có căn cứ để thay đổi hoặc huỷ bỏ biện pháp tạm giam thì chậm nhất là mười ngày trước khi hết hạn tạm giam, Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn tạm giam.Việc gia hạn tạm giam được quy định như sau:"b) Đối với tội phạm nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam hai lần, lần thứ nhất không quá hai tháng và lần thứ hai không quá một tháng" (điểm b khoản 2 Điều 120).
Nghị quyết 02/2003/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao:
“Tiền hoặc hiện vật có giá trị từ mười triệu đồng đến dưới một trăm triệu đồng là có giá trị rất lớn” (điểm b khoản 6.3 Điều 6 Phần I).

Theo thông tin anh (chị) cung cấp, em trai của anh (chị), đánh bạc vớisố tiền và hiện vật mà cơ quan công an thu thập được tại hiện trường vụ đánh bạc có giá trị rất lớn, nêncó thể bị truy cứu hình sự về tội đánh bạc theo khoản 2 Điều 248 Bộ luật Hình sự năm 1999, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009 với mức hình phạt lên tới 07 năm tù, bị coi là tội phạm nghiêm trọng.Theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 120 BLTTHS thì thời hạn tạm giam đối với những bị can nghiêm trọng (người có hành vi vi phạm pháp nghiêm trọng luật đã bị khởi tố vụ án hình sự) là 03 tháng kể từ ngày khởi tố để tiến hành việc điều tra và có thể bị gia hạn 02 lần,lần thứ nhất không quá hai tháng và lần thứ hai không quá một tháng.


Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hình sự mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.