Bắt chước sản phẩm quảng cáo của doanh nghiệp khác?

Công ty tôi có sử dụng quảng cáo để tiếp thị cho sản phẩm của mình. Một bên doanh nghiệp khác sử dụng hình ảnh quảng cáo của chúng tôi lên website của họ. Cơ sở pháp lý của hành vi vi phạm pháp luật này là gì?

Hỏi: Tôi là đại diện của một doanh nghiệp về kinh doanh quần áo. Công ty tôi có sử dụng quảng cáo để tiếp thị cho sản phẩm của mình. Một bên doanh nghiệp khác cũng kinh doanh quần áo như chúng tôi và họ sử dụng hình ảnh quảng cáo của chúng tôi lên website của họ. Tôi biết đó là hành vi vi phạm pháp luật nhưng không rõ cơ sở pháp lý ở đâu? Đề nghị luật sư tư vấn cho tôi về vấn đề này? (Nguyễn Lan Anh - Ninh Bình)
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Phạm Thị Phương - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Căn cứ Điều 45 Luật cạnh tranh năm 2004 quy định về những hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh như sau:

“Cấm doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quảng cáo sau đây
1. So sánh trực tiếp hàng hoá, dịch vụ của mình với hàng hoá, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác;

2. Bắt chước một sản phẩm quảng cáo khác để gây nhầm lẫn cho khách hàng;

3. Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về một trong các nội dung sau đây:
a) Giá, số lượng, chất lượng, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, xuất xứ hàng hoá, người sản xuất, nơi sản xuất, người gia công, nơi gia công;
b) Cách thức sử dụng, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành;
c) Các thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn khác.

4. Các hoạt động quảng cáo khác mà pháp luật có quy định cấm”.

Như vậy, hành vi của doạnh nghiệp đăng hình ảnh quảng cáo của doanh nghiệp chị lên website của họ là vi phạm pháp luật theo khoản 2 Điều 45 Luật cạnh tranh 2004. Doanh nghiệp chị có quyền khiếu nại vụ việc này đến cơ quan quản lý cạnh tranh theo Điều 58 Luật cạnh tranh 2004. Thời hiệu khiếu nại là hai năm, kể từ ngày hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh được thực hiện. Hồ sơ khiếu nại mà chị cần nộp phải có những tài liệu chủ yếu sau đây:
- Đơn khiếu nại theo mẫu của cơ quan quản lý cạnh tranh;
- Chứng cứ về hành vi vi phạm.


Khuyến nghị:

1. Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198.

2. Nội dung tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.

3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.