Bạn trai không cấp dưỡng cho con, có khởi kiện được không?

Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con.

Hỏi: Tôi và bạn trai chưa kết hôn nhưng có 01 con chung 03 tuổi. Tôi là người trực tiếp nuôi con nhưng không có đủ khả năng tài chính để nuôi cháu. Tôi đã bàn bạc với bố của cháu về việc cấp dưỡng. Tuy nhiên anh ta nói tôi không phải vợ, và cháu không phải con anh ta nên không có nghĩa vụ cấp dưỡng. Đề nghị Luật sư, tôi có thể khởi kiện ra Tòa để xin giải quyết không? (Lan Anh - Phú Thọ)

>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Lương Thị Anh Thư - Tổ tư vấn pháp luật Hôn nhân và Gia đình Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 có quy định:

- Về nghĩa vụ cấp dưỡng

Nghĩa vụ cấp dưỡng được thực hiện giữa cha, mẹ và con; giữa anh, chị, em với nhau; giữa ông bà nội, ông bà ngoại và cháu; giữa cô, dì, chú, cậu, bác ruột và cháu ruột; giữa vợ và chồng theo quy định của Luật này.” (Khoản 1 Điều 107)

Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con.” (Điều 110)

Theo đó nghĩa vụ cấp dưỡng được thực hiện giữa cha - con 03 tuổi. Trước hết chị cần phải chứng minh bạn trai mình là bố của đứa bé.

- Về thẩm quyền giải quyết việc xác định cha, mẹ, con:

1. Cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền xác định cha, mẹ, con theo quy định của pháp luật về hộ tịch trong trường hợp không có tranh chấp.

2. Tòa án có thẩm quyền giải quyết việc xác định cha, mẹ, con trong trường hợp có tranh chấp hoặc người được yêu cầu xác định là cha, mẹ, con đã chết và trường hợp quy định tại Điều 92 của Luật này.” (Khoản 1, 2 Điều 101)

Sau khi đã xác định cha cho đứa trẻ mà bạn trai chị vẫn không chịu cấp dưỡng thì chị có thể khởi kiện đến Tòa án để yêu cầu cấp dưỡng.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hôn nhân và gia đình mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.