Bán nhà có cần vợ đồng ý?

Căn hộ được cấp trong thời kỳ hôn nhân vẫn được xác định là tài sản chung của vợ chồng. Do đó, việc sử dụng định đoạt tài sản chung đó phải có sự thỏa thuận giữa vợ chồng.

Hỏi: Tôi đang công tác và sống tại Đà Nẵng, trong khi đó vợ tôi vẫn ở quê. Tôi được cơ quan phân cho một căn hộ tính theo tiêu chuẩn cá nhân. Căn hộ đã được cấp sổ đỏ và đứng tên một mình tôi. Đề nghị luật sư tư vấn, tôi muốn bán căn hộ đó thì có cần vợ phải đồng ý không? (Trường Giang - Quảng Ngãi)
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Vũ Thị Nhung -Công ty LuậtTNHH Everest - trả lời:

Chúng tôi trích dẫn một số quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 để anh tham khảo, như sau:

Tài sản chung của vợ chồng: “Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung. Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng” (khoản 1 Điều 33).

Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung: “1- Việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận. 2- Việc định đoạt tài sản chung phải có sự thỏa thuận bằng văn bản của vợ chồng trong những trường hợp sau đây: a) Bất động sản; b) Động sản mà theo quy định của pháp luật phải đăng ký quyền sở hữu; c) Tài sản đang là nguồn tạo ra thu nhập chủ yếu của gia đình” (Điều 35).

Như vậy, theo quy định dẫn chiếu ở trên, căn hộ mà anh được cơ quan phân theo diện cá nhân được hình thành trong thời kỳ hôn nhân, nên căn hộ đó vẫn được xác định là tài sản chung của vợ chồng anh. Do đó, việc sử dụng định đoạt tài sản chung đó cần phải có sự thỏa thuận giữa vợ chồng anh. Vì vậy, anh cần phải có thỏa thuận bằng văn bản với vợ anh về việc bán căn hộ trên.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hôn nhân và gia đình mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.