Bán gì thì không phải đăng ký kinh doanh?

Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký kinh doanh.

Hỏi: Nhà tôi muốn mở của hàng tạp hóa. Tuy nhiên, nhiều người nói phải xin giấy phép kinh doanh. Đề nghị Luật sư tư vấn, mở của hàng tạp hóa bán hàng nhỏ lẻ có phải xin giấy phép kinh doanh không? (Hữu Hồng - Nam Định)

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật sư Trần Thị Lan - Tổ tư vấn pháp luật Doanh nghiệp của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP ngày 14/09/2015 quy định về hộ kinh doanh, như sau:
"1. Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới 10 lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.
2. Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện, ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.
3. Hộ kinh doanh có sử dụng từ 10 lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định".

Theo quy định của pháp luật nêu trên, nếu gia đình anh, chị chỉ bán quà vặt với quy mô nhỏ lẻ và thu nhập thấp thì không cần phải đăng ký kinh doanh (mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương sẽ do ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định). Ngoài ra cần lưu ý, nếu cửa hàng tạp hóa của gia đình anh, chị kinh doanh những mặt hàng như sữa, đồ ăn nhanh… cần phải có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.